แนวร่วมแดงเชียงใหม่แถลงจัดงาน 19 กันยา ตาสว่าง ทั้งแผ่นดิน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ นายศรีวรรณ จันทน์ผง ผู้ประสานงานกลุ่มแดงทั้งแผ่นดินเชียงใหม่ พร้อมตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย กลุ่มไทยแลนด์มิเรอร์ กลุ่ม นปช.แดงเชียงใหม่ และกลุ่มเรดพาวเวอร์ ร่วมกันแถลงการจัดกิจกรรม "19 กันยา ตาสว่าง ทั้งแผ่นดิน" รำลึกครบรอบ 4 ปี รัฐประหาร


โดยระบุว่า วันที่ 18 ก.ย.จะมีขบวนแรลลี่จากศูนย์การค้าอิมพิเรียลเวิร์ลลาดพร้าว เดินทางมุ่งหน้าสู่ จ.เชียงใหม่ โดยในช่วงเย็นวันเดียวกันคนเสื้อแดง ในจ.เชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงจะต้อนรับบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ส่วนในวันที่ 19 ก.ย.จะมีขบวนพาเหรดล้อเลียนการเมือง เต้นระบำสมานฉันท์ พร้อมการแสดงการตัดสินประหารชีวิตผู้สั่งการสังหารหมู่ประชาชนไปตามถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่ ก่อนที่ช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 18.00 - 24.00 น. จะมีการเปิดเวทีปราศัยใหญ่ภายในสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัว พร้อมด้วยนายสุนัย จุลพงศธร นายจตุพร พรหมพันธ์ นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ ขึ้นเวทีในวันดังกล่าว ก่อนจะร่วมกันปล่อยโคมลอยสีแดงกว่าร้อยลูกและจุดเทียนสีแดงเพื่อสื่อถึงการส่องทางตามหาประชาธิปไตยของไทย


นายศรีวรรณ กล่าวว่า วันดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่โฟนอินมาพูดคุย เพราะที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองมามาก เจ็บมาเยอะ ครั้งนี้จะแสดงให้เห็นว่าเป็นการต่อสู้ของภาคประชาชนอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามจะมีนายจักรภพ เพ็ญแข นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และนางดารุณี กฤตบุญญาลัย โฟนอินมาร่วมพูดคุย โดยคาดว่าในวันดังกล่าวจะมีคนเสื้อแดงมาร่วมงานมากกว่า 10,000 คน


นายศรีวรรณ กล่าวต่อว่า เมื่อข้อเรียกร้องให้ยุบสภาและลาออกไม่เป็นผล การจัดกิจกรรมในวันที่ 19 ก.ย.จึงจะเป็นการแสดงพลังเรียกร้องไปถึงรัฐบาลให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่ติดคุกอยู่ รวมทั้งให้ดำเนินการอย่างใด ๆ ให้ได้รับความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม เช่น ให้มีการประกันตัวและต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม เช่นคดีปกติ ให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะการใช้กฏหมายสองมาตรฐาน วันนี้กระบวนการยุติธรรมต้องเชื่อมโยงกับอำนาจของประชาชนโดนให้นำระบบคณะลูกขุนมาใช้ในกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้จะมีการเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิรูประบบเศรษฐกิจ มีการกระจายรายได้อย่างเป็น ธรรมด้วยการยกเว้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7 เหลือ 5 เปอร์เซ็นต์ และให้มีการ จัดเก็บภาษีมรดก ภาษีที่ดิน ในอัตราก้าวหน้า รวมทั้งให้มีการประกันรายได้กับเกษตรกรและ กรรมการอย่างเหมาะสม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์