ชัยดักคอมาร์คไม่มีอำนาจขวางกม.ปรองดอง ป้องลูกไม่มีเอี่ยว

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 กันยายน ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการเลื่อนการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมความผิดทางอาญาให้แก่ผู้ชุมนุมทางการเมือง ขึ้นมาพิจารณาเป็นการเร่งด่วน ตามข้อเสนอของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่า ตนยังไม่รู้เรื่องเลย แต่ทราบว่ามีการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวนานแล้ว ส่วนจะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาหรือไม่อย่างไร ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการประสานงาน (วิป) 2 ฝ่าย อย่างไรก็ตามไม่สามารถพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวได้ในวันนี้ (วันที่ 15 กันยายน) เพราะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภท. ได้ผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมผ่านประธานสภาหรือไม่

นายชัยกล่าวว่า ไม่ ที่สภาตนต้องเป็นกลาง ส่วนนอกสภา ตนเป็นสมาชิกภท. เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันว่าจะไม่ใช้สถานะประธานสภาช่วยผลักดันข้อเสนอภท. ใช่หรือไม่ นายชัยกล่าวว่า ตนอยู่สภามาเกือบ 3 ปีได้ทำหน้าที่ตามระเบียบและหน้าที่ ยืนยันได้ว่าตนเป็นกลาง และที่ผ่านมาก็ไม่เคยคุยกับพรรคในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำภท. อ้างเหตุผลในการเสนอกฎหมายดังกล่าวว่าเพื่อให้เกิดความปรองดอง

แต่ขณะนี้ได้ทำให้เกิดความแตกแยกในพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว มองเรื่องนี้อย่างไร นายชัยกล่าวว่า มันเป็นกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภา ไม่เกี่ยวกับนายเนวินเลย นายเนวินไม่มีส่วนได้เสีย เสนอกฎหมายก็ไม่ได้เพราะถูกตัดสิทธิการเมือง เมื่อถามว่า แต่นายเนวินสั่งให้ส.ส. ไปล่าชื่อประชาชนเพื่อเสนอกฎหมายปรองดอง นายชัยหัวเราะก่อนกล่าวว่า คงเป็นเรื่องของประชาชนมากกว่า 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ความเห็นของปชป. กับภท. ไม่ตรงกัน นายชัยถอนหายใจยาวนานก่อนกล่าวว่า

ยังไม่ทราบเลยเพราะไม่ได้อยู่ในปชป. และไม่ได้ไปนั่งที่ภท. ยืนอยู่ที่สภา ยังไม่รู้เหตุผล เมื่อถามอีกว่า นายกฯ บอกว่าไม่ควรเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมเพราะจะทำให้สังคมสับสน นายชัยกล่าวว่า “นายกฯ ไม่มีอำนาจมั๊งครับ นายกฯ เป็นผู้แทนด้วย ท่านมีสิทธิแสดงความเห็น แต่ถ้าเสียงส่วนใหญ่เขาจะเอา นายกฯ ก็ค้านไม่ได้ครับ”

เมื่อถามว่า หมายถึงพรรคร่วมรัฐบาลไม่จำเป็นต้องฟังนายกฯ หรือ นายชัยกล่าวว่า อันนี้ตนไม่ทราบ เรื่องกลุ่มที่เป็นแนวร่วมรัฐบาลต้องประนีประนอมกัน ต้องปรึกษาหารือกัน จะเอาเสียงคนเดียวมาชี้ขาดไม่ได้ ต้องเสียส่วนใหญ่ นายเนวินก็ชี้ขาดไม่ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์