ยันรัฐบาลไม่คิดเสนอร่าง ก.ม.นิรโทษกรรม

“มาร์ค”ขัดขา ภท.  ยันรัฐบาลไม่คิดเสนอร่าง ก.ม.นิรโทษกรรม  ไล่กลับไปถามสังคมก่อน ยอมรับมีข่าวเตรียมลอบฆ่าคนสำคัญ

วันนี้ ( 14 ก.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยเตรียมประสานกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เพื่อเสนอร่างพ.ร.บ.การนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดทางอาญา ที่พรรคภูมิใจไทยได้เคยเสนอไว้ก่อนหน้านี้ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง ว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยระบุว่าทำไปเพราะต้องการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เรื่องนี้ลองถามสังคมสิครับ ผมกลัวว่าจะมีปมความขัดแย้งใหม่เกิดขึ้นมาทันที”

เมื่อถามว่าการที่นายกรัฐมนตรีระบุว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ แต่พรรคภูมิใจไทยกลับเห็นต่าง จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นกฎหมายที่พรรคภูมิใจไทยเสนอไว้ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าเป็นการเสนอตั้งแต่ก่อนเข้ามาเป็นรัฐบาลหรือไม่ โดยมีส.ส.พรรคภูมิใจไทยเสนอไว้ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้หยิบเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะถือว่าไม่ใช่นโยบาย  เมื่อถามต่อว่าต้องหารือกันก่อนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องผ่านการประสานงานของวิป
                

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคภูมิใจไทยระบุว่าจะไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย เพื่อผลักดันร่างกฎหมายนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ไม่คิดว่าพรรคภูมิใจไทยจะทำเช่นนั้น เพราะเขาต้องคำนึงถึงความเป็นเอกภาพในทิศทางของการทำงาน มิฉะนั้น ประชาชนจะเกิดความสับสน
                

เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรถ้าพรรคภูมิใจไทยคิดในแง่การเมืองมากกว่าเสถียรภาพรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ กล่าวย้อนถามว่า “ไม่ทราบว่าแปลว่าอะไร” เมื่อถามย้ำว่าถ้ามีการคิดถึงความได้เปรียบทางการเมืองเพื่อนำไปสู่ความต้องการของตัวเองเรื่องการนิรโทษกรรม และไปรวมกับเสียงของพรรคเพื่อไทย ก็จะกลายเป็นเสียงข้างมากได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องมาทบทวนกันดูก่อนว่าทำไปแล้วประโยชน์เกิดขึ้นกับใคร และเกิดความปรองดองอย่างที่ว่าจริงหรือไม่
     

ส่วนข่าวการลอบสังหารบุคคลสำคัญในประเทศ ตามที่พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ระบุ ว่า ก็มีรายงานอยู่เป็นระยะๆ ซึ่งเราก็มีความระมัดระวังอยู่ และในส่วนของเจ้าหน้าที่ก็ต้องทราบถึงการข่าวดังกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์