เนวินสั่งเดินหน้ากม.นิรโทษกรรมขอเลื่อนวาระพิจารณาในสภาฯ

นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าข้อเสนอนิรโทษกรรม วันที่ 14 กันยายนว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยเป็นหน้าที่ของพรรค ที่จะยื่นเรื่องกับวิปรัฐบาล ในฐานะของส.ส.จะมีการขอเลื่อนระเบียบวาระ

เพื่อขอพิจารณาเรื่องนี้ในสภา อย่างไรก็ตามขณะเดียวกันพรรคจะให้ ส.ส. ผู้สมัครของพรรค และสมาชิกพรรค รณรงค์ขอเสียงประชาชนที่เห็นด้วยกับแนวทางการนิรโทษกรรม และอยากให้เกิดความปรองดอง ลงรายชื่อสนับสนุนกฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้กฎหมายจะต้องใช้ 5 หมื่นรายชื่อ แต่พรรคจะรวบรวมรายชื่อให้มากที่สุด เพื่อที่จะให้ส.ส.ที่ไม่เห็นด้วย เปลี่ยนใจกลับมาสนับสนุนกฎหมายนี้ โดยจะเริ่มในทันที โดยใช้เวลา 3 เดือน คาดว่าจะเสนอรายชื่อต่อสภาฯได้ในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ โดยช่วงนั้นถือว่าเป็นเวลาที่ดี


นายเนวินกล่าวว่า  ทุกอย่างต้องมีจุดเริ่มต้น ถ้าทุกคนคิดถึงการเมืองมากกว่าบ้านเมือง ปัญหาจะคาราคาซังไม่จบ

หากอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข ก็อยากให้มาเดินหน้าร่วมกัน โดยส่วนตัวเห็นว่าการนิรโทษกรรม ไม่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความเคยตัว อยากให้กลับไปดูช่วงพรรคคอมมิวนิสต์ เมื่อมีนโยบาย 66/23 ก็ไม่เห็นคนจะเข้าป่าหรือจับปืนขึ้นมาต่อสู้อีก ดังนั้นคิดว่า วิถีและเอกลักษณ์แบบไทย จะเป็นวิธีที่ก่อให้เกิดความปรองดองได้ดีที่สุด เมื่อถามว่า นายกฯออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย นายเนวินตอบว่า วิธีคิดแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่สุดท้ายทุกคนอยากเป็นบ้านเมืองเป็นปกติสุข วิธีการอาจต่าง หากท่านมีวิธีการอย่างไรก็เสนอได้ ว่าทำอย่างไรให้สังคมไทยกลับมาเหมือนเดิม เพราะเราต้องรู้จักให้อภัยอโหสิ  เห็นต่างแต่ไม่แตกแยก เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์มีท่าทีไม่เห็นด้วย นายเนวินตอบว่า อยู่ที่จิตสำนึก เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต้องการเห็นประเทศชาติปรองดอง


นายเนวินกล่าวว่า วันนี้ต้องเดินหน้านิรโทษให้กับผู้บริสุทธิ์ เพราะบางคนแค่ยืนดู หรือมาร่วมชุมนุมด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ต้องตกเป็นผู้ต้องหา 

จึงต้องกันให้ออกจากความแตกแยก เป็นการนิรโทษให้กับเสื้อเปลืองและเสื้อแดง ในการชุมนุมทั้งที่ยึดสนามบิน เหตุการณ์ช่วง เม.ย. 2552 และเหตุการณ์ที่ราชประสงค์ปี 2553 โดยหากไม่เปิดช่องให้กับผู้บริสุทธิ์ คนเหล่านี้จะรวมกลุ่มกันออกมาต่อสู้ไม่มีวันจบสิ้น ส่วนผู้ก่อการหรือแกนนำให้ดำเนินคดีต่อไป ตามหลักฐานที่ปรากฏ สำหรับผู้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองทั้งกลุ่ม 111 และ 109 คนนั้น ไม่เกี่ยวกับกฎหมายที่จะเสนอ นอกจากนี้ไม่เสนอให้นิรโทษนักการเมือง  และไม่รวมถึงผู้ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาล้มล้างสถาบัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์