“ปู่ชัย”นัดประชุมร่วมสองสภา 15 ก.ย.

ประชุมสภาผู้แทนฯ 16-17 ก.ย. ถกร่างกม.ติดดาบ กมธ. อำนาจอื้อ สั่งฟ้องผู้ไม่มาชี้แจงได้หากอัยการไม่สั่งฟ้อง


วันนี้ (14 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา มีคำสั่งนัดประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 15 ก.ย. เวลา 09.30 น. เพื่อพิจารณากรอบการเจรจาระหว่างประเทศ ตามรัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 190 ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนจำนวน 6 ฉบับ อาทิ กรอบการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-ชิลี ไทย-ออสเตรเลีย นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่เสนอใหม่ 1 เรื่อง คือ ร่างกรอบการเจรจาความร่วมมือด้านการพัฒนากิจการรถไฟ ระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน มี 5 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-หนองคาย กรุงเทพฯ-ระยอง กรุงเทพฯ-สุดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ทั้งการดำเนินการ การจัดหาพื้นที่ การใช้เทคโนโลยี และการถ่ายทอดเทคโนโลยี
    
ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ นายชัย ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งนัดประชุมวันที่พฤหัสบดีที่ 16 และศุกร์ 17 ก.ย. เวลา 09.00 น.

โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ คือ ร่าง พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ถอนร่างกลับไปแก้ไขมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยมีประเด็นสำคัญ อาทิ มาตรา 6 ให้ประธานคณะกรรมาธิการสามารถมีหนังสือเชิญบุคคล โดยกำหนดวันมาชี้แจงได้ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 5 วัน นับแต่วันมีหนังสือ มาตรา 6/1 บุคคลที่คณะกรรมาธิการเชิญต้องมาด้วยตนเอง เว้นแต่มีเหตุจำเป็นซึ่งต้องชี้แจงเหตุผลอย่างชัดเจนต่อคณะกรรมาธิการภายใน 3 วัน อย่างไรก็ดี คณะกรรมาธิการสามารถพิจารณายืนยันให้บุคคลนั้นต้องมาชี้แจงได้
    
มาตรา 7 หากบุคคลไม่มาชี้แจง หรือไม่จัดส่งเอกสาร คณะกรรมาธิการเสียงข้างมากสามารถมีมติออกคำสั่งเรียกได้

สำหรับบทลงโทษให้คณะกรรมาธิการส่งเรื่องให้อัยการฟ้อง หากอัยการไม่ฟ้องคณะกรรมาธิการสามารถฟ้องเองได้ มาตรา 15 ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 15/1 ผู้ใดเปิดเผยข้อความ ข้อเท็จจริง หรือข้อมูลที่ได้มาเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.นี้ โดยมิได้รับมอบหมายจากคณะกรรมาธิการ และมิใช่เป็นการกระทำตามหน้าที่ราชการ หรือเพื่อประโยชน์แก่การกระทำกิจการ พิจารณาสอบสวน หรือศึกษาเรื่องใด ๆ อันอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสภา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์