รุมจวก!! ไทย หลังยกเลิกวีซ่านักสิทธิฯ เวียดนาม

หลังจากเว็บไซต์ของ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ได้เปิดเผยถึง การยกเลิกการจัดเสวนาของคณะกรรมการสิทธิฯ เวียดนาม ซึ่งจะจัดขึ้นในกรุงเทพ

โดยอ้างอิงเนื้อหาในจดหมายที่นายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทย ส่งถึง FCCT เพื่อขอความร่วมมือให้ยกเลิกการจัดงานเสวนาดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลไทยไม่อนุญาตให้องค์กรหรือบุคคลใดใช้ผืนแผ่นดินไทยในการจัดกิจกรรมที่อาจก่อความไม่พอใจแก่ประเทศอื่น


อีกทั้งผู้เข้าร่วมเสวนาหลัก
คือวัน อาย และโฟล์กเนอร์ 2 นักสิทธิมนุษยชนที่ตีแผ่เรื่องราวในเวียดนาม ไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทย ทำให้ผู้จัดต้องประกาศยกเลิกงานเสวนาไป


ล่าสุดสหพันธ์เพื่อสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ 
พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนเวียดนาม ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ หลังไทยปฏิเสธการออกวีซ่าให้กับนักสิทธิมนุษยชน 2 ราย ที่ร่วมกันทำรายงานตีแผ่สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเวียดนาม จึงส่งผลให้ทั้งสองไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อมาร่วมงานเสวนาด้านสิทธิมนุษยชนในกรุงเทพฯได้


ด้านคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว หรือ CPJ
ประณามการกระทำของรัฐบาลไทย ว่าเป็นกระทำที่ไม่เหมาะสม โดยนายนายชอว์น คริสพิน ผู้แทนอาวุธโสของ CPJ ระบุว่า เป็นที่น่าเสียใจต่อแรงกดดันที่มีต่อ FCCT ซึ่งสอดคล้องกับการปราบปราม-กดขี่สื่อมวลชน และสื่ออินเตอร์เนต ภายใต้แผนการของประเทศไทย


ขณะเดียวกัน ฮิวแมนไรต์วอตช์
ได้ออกแถลงการณ์ตำหนิไทย โดยระบุว่า การที่เลือกไทยเป็นสถานที่จัดเสวนา เพราะเห็นว่าเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ทั้งยังเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำด้านการพิทักษ์สิทธิมนุษยชนในกลุ่มประเทศอาเซียน แต่รัฐบาลไทยกลับทรยศต่อชื่อเสียงที่เคยได้รับเสียเอง




#ขอบคุณเนื้อข่าวจาก mthai#


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์