แม้วเรียกลูกพรรคติวเข้มสู้เลือกตั้ง-ปัดแจกเอกสารแจงขายชินฯ

แม้วเรียกลูกพรรคติวเข้มสู้เลือกตั้ง-ปัดแจกเอกสารแจงขายชินฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 มีนาคม 2549 19:49 น.

ทักษิณ ติวเข้มผู้สมัครทรท. พูดซ้ำซาก เสียงเลือกไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ไม่ขอเป็นนายกฯ ชูแก้ไข รธน.มาตรา313ให้มีกรรมการยกร่างจากทุกสาขาอาชีพ ปัดทำเอกสารชี้แจงขายหุ้นชินฯแจก ส่วนสุธรรมเชลียร์สุดๆ ฟุ้งจะนำเสียงประชาชนมอบเป็นของขวัญนายกฯ เย้ยปชป.ล้มเหลวเดินสายโจมตี แบบเดิมๆ ด้านลูกหาบทรท.อยากดัง จวก ธีรยุทธ-ชัยอนันต์ เผด็จการปัญหาชนคนกลุ่มน้อย

วันนี้(10 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา14.00น.พรรคไทยรักไทยได้มีการประชุมผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค 500 คนทั้งระบบบัญชีรายชื่อและระบบเขตเลือกตั้ง เพื่อพูดคุยและเตรียมพร้อมกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 มี.ค.นี้รวมทั้งเน้นย้ำในแนวทางของพรรคในช่วงเวลาที่เหลือ โดยมีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคฯทำหน้าที่ประธานการประชุมซึ่งมีแกนนำของพรรคและรัฐมนตรีเข้าประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์กล่าวว่า การประชุมไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพียงเป็นการติวเข้มให้กับผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคว่าเราจะต้องแข่งกับตัวเอง คือจะต้องทำงานเพื่อให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเยอะๆและให้มีความไว้วางใจเราโดยจะให้ทุกคนได้ชี้แจงเรื่องของนโยบายของพรรคต่อไป เมื่อถามว่ามีการเตรียมพร้อมในการชี้แจงเกี่ยวกับการกล่าวหาในเรื่องการขายหุ้นของบริษัทชินคอร์ปด้วยหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า สบายอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาอะไรเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการจัดพิมพ์เอกสารเป็นรูปเล่มเพื่อให้สมาชิกพรรคนำไปชี้แจงเกี่ยวกับการขายหุ้นชินคอรป์หรือเปล่าพ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่าตนไม่ทราบอันนี้เพราะเรื่องเอกสารเป็นหน้าที่ของฝ่ายกอง บก.ซึ่งตนไม่ได้ดูแล แต่เรามีซีดีที่ตนได้ปราศรัยที่ท้องสนามหลวง เป็นส่วนหนึ่งที่นำมาไปแจกและทำความเข้าใจกับประชาชน

ด้านนายสุธรรม แสงประทุม กรรมการบริหารพรรคฯ กล่าวว่าในที่ประชุมนายกฯได้กำชับกับผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทุกคนว่า เวลานี้เป็นช่วงสำคัญของประชาธิปไตยไทย หากเรารักษาทิศทางอย่างมั่นคง เท่ากับเป็นการพัฒนาประชาธิปไตยไปอีกขั้นหนึ่ง มิฉะนั้น เสียงของประชาชนที่เลือกเข้ามาก็ไม่มีความหมาย หากมีคนกลุ่มหนึ่งเกิดไม่พอใจขึ้นมา ซึ่งความไม่พอใจมีได้ แต่ทุกอย่างจะต้องผ่านระบบ หากเรายืนหยัดครั้งนี้ได้ก็ถือว่าบ้านเมืองเราจะพัฒนาระบอบประชาธิปไตยไปอีกขั้นหนึ่ง ทั้งนี้ ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทุกคนก็รับปากที่จะมุ่งมั่นทำงานกันอย่างเต็มที่พร้อมจะเอาของขวัญมาฝากนายกฯก็คือเสียงของประชาชน ที่บริสุทธิ์แต่ละพื้นที่มาให้กำลังใจนายกฯ

นายกฯได้เคยพูดมาตั้งแต่ตั้งพรรคใหม่ๆว่าพรรคไทยรักไทย ต้องสู้และแข่งกับตัวเอง ไม่ได้แข่งกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่นึกว่าจะมาถึงเร็ว ถ้าเราสู้กับพรรคประชาธิปัตย์ แสดงว่าเราล้าหลัง และคิดว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์ใช้วิธีเดินสายโจมตีให้ร้าย หากยังเล่นการเมืองแบบนี้ คงไม่ได้ผล พรรคประชาธิปัตย์ที่ล้มเหลวเสียงน้อยลงทุกวันก็เพราะเล่นการเมืองในแบบเดิมๆนายสุธรรม กล่าว

นายสุธรรม กล่าวต่อว่าในการประชุมพรรคยังได้มีการแจกเอกสารให้ผู้สมัครของพรรคเพื่อนำไปแจกและนำไปชี้แจงกับประชาชนอาทิคำปราศรัยของนายกฯและจดหมายเปิดผนึกของนายกฯ และทั้งได้กำชับให้ทุกคนติดตามดูนายกฯออกรายการถึงลูกถึงคนทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท.รวมทั้งการให้สัมภาษณ์ของนายกฯในรายการโทรทัศน์ของซีเอ็นเอ็น ช่องเอเซียที่จะออกอากาศไปทั่วโลกใน 3 ช่วงเวลา เวลา05.00น.,11.00น.และ21.00น.ในช่วง 2-3 วันนี้ เป็นโอกาสดีที่นายกฯจะได้พูดคุย ชี้แจงให้สังคมแลประชาคมโลกได้เข้าใจถึงสถานการณ์ในเมืองไทย

ส่วน น.ต.ศิธา ทิวารี โฆษกพรรคไทยรักไทย นายภิมุข สิมะโรจน์และนายสุทิน คลังแสง รองโฆษกพรรคร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุมพรรค โดยน.ต.ศิธา กล่าวว่าวันนี้ผู้สมัคร ส.ส.500คนมาหารือกันในการลงพื้นที่ชี้แจงประชาชน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กล่าวถึงเหตุผลในการยุบสภาว่า มีกลุ่มคนประท้วงขับไล่พ.ต.ท.ทักษิณให้พ้นออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่อีกกลุ่มหนึ่งบอกว่า ขอให้พ.ต.ท.ทักษิณสู้และอย่าทำให้ผิดหวัง อย่าลาออก เมื่อเสียงแตกออกเป็นสองฝ่ายควรคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจอีกครั้ง หากเป็นการเลือกตั้งตามปกติที่ทุกพรรคส่งผู้สมัครส.ส.ครบทุกพรรค ก็จะเห็นคะแนนที่แท้จริงว่า ประชาชนจะให้พ.ต.ท.ทักษิณสู้หรือออกไป พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่า หากประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกพรรคไม่เกินครึ่งของผู้ใช้สิทธิทั้งหมด พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่ขอรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ส่วนการปฏิรูปการเมืองนั้น จะเป็นไปตามนโยบายที่ประกาศไปแล้ว โดยพรรคจะเริ่มแก้รัฐธรรมนูญมาตรา313เป็นลำดับแรก ส่วนกรรมการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น จะมาจากทุกสาขาอาชีพ ทั้งนี้พรรคจะหารือกับอดีตนายกรัฐมนตรีที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแล้ว อดีตประธานศาลฎีกาและอดีตประธานรัฐสภาว่าจะทำอย่างไรจึงจะเลือกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นกลางมากที่สุดและเป็นตัวแทนของทุกสาขาอาชีพ

น.ต.ศิธากล่าวว่าหัวหน้าพรรคยังกล่าวกับผู้สมัครส.ส.400เขตว่าต้องเดินหน้าชี้แจงกับประชาชนและนโยบายพรรคนั้น ในต่างจังหวัด คะแนนนิยมของพรรคจะอยู่ที่โครงการ30บาทรักษาทุกโรค การปราบยาเสพติด กองทุนหมู่บ้านและเอสเอ็มแอล ส่วนกทม.นั้นคะแนนนิยมพรรคจะนิยมการปราบยาเสพติด 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้านและเอสเอ็มแอล นโยบายอื่นๆที่กำลังนิยมตามมาคือเรียนก่อนผ่อนทีหลัง

นายภิมุขกล่าวด้วยว่า หากการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ผ่านไปตามกติกา พรรคได้เสียงข้างมาก ส.ส.จะทำงานอย่างไรนั้น หัวหน้าพรรคบอกไม่ต้องห่วง พรรคมีงานหลัก2เรื่องคือ1.แก้รัฐธรรมนูญ2.พิจารณากฎหมายที่ค้างในสภามากมาย ส่วนกฎหมายบางฉบับที่ไม่เกิดประโยชน์ก็ต้องแก้ไขหรือยกเลิกไป งานหลักของส.ส.ชุดหน้าจะเป็นเช่นนั้น

นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้ผู้สมัครส.ส.ของพรรควิจารณ์สถานการณ์การเมืองกันหลายเรื่องมาก เช่น การวางระเบิดที่หน้าบ้านพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษนั้น ใครเป็นคนกระทำนั้น ผู้สมัครส.ส.ของพรรคเห็นว่าคนที่พยายามบอกว่าวันที่ 2 เม.ย.จะไม่มีการเลือกตั้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมานั้น น่าจะสัมพันธ์กับคนๆนั้น หากวิเคราะห์การเมืองให้ดีจะเห็นการเคลื่อนตัวที่ควรตั้งสติว่า หลายคนนำเสนอและเรียกร้องต่อสังคมและได้ข้อสรุปว่า บางส่วนถวายฎีกาเพื่อขอนายกรัฐมนตรีพระราชทานตามมาตรา 7ของรัฐธรรมนูญ เมื่อถวายฎีกาไปแล้วหากคนเหล่านั้น มีสามัญสำนักควรยุติการเคลื่อนไหวดังกล่าวและปล่อยให้เป็นพระบรมราชวินิจฉัย
นายสุทินกล่าวว่าตนได้ยินจากประชาชนและนักวิชาการในต่างจังหวัดมาว่า วันนี้มีคนหนึ่งกลุ่มที่เคยวิจารณ์ทหารในอดีตว่าฉีกรัฐธรรมนูญ ในวันนี้คนกลุ่มนั้นกลับมาทำเผด็จการเสียเอง คือ ฉีกรัฐธรรมนูญ เพราะเผด็จการมันเปลี่ยนหน้าไปแล้ว ตนขอตั้งชื่อว่า เผด็จการปัญญาชนคนกลุ่มน้อย โดยมีนายชัยอนันต์ สมุทรวนิช และนายธีรยุทธ บุญมี อยู่ในกลุ่มนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครส.ส.บางพรรคที่มีปัญหาเรื่องหลักฐานและปลอมแปลงเอกสาร น.ต.ศิธา กล่าวว่าการตรวจสอบเป็นสิ่งที่ดีที่ต้องกระทำ พรรคขอสนับสนุนให้การเลือกตั้งอยู่ในกติกาทุกอย่าง หากพรรคใดเห็นว่าผู้สมัครบางพรรคไม่มีคุณสมบัติและปลอมแปลงเอกสาร แต่ตนตั้งข้อสังเกตนั้นอย่าขัดขวางพรรคเล็กในการลงสมัครและการตรวจสอบ ไม่ควรทำให้ประชาชนสงสัยว่า พรรคใหญ่บางพรรคปิดกั้นไม่ให้ประชาชนไปใช้สิทธิเกิน20 เปอร์เซ็นต์ ขอเรียนว่าอย่าป่วน เพื่อไม่ให้รัฐสภาทำงานไม่ได้
ส่วนพรรคได้แจกเอกสารให้ผู้สมัครส.ส.ไปชี้แจงในข้อกล่าวหาต่างๆเช่นการขายหุ้นชินคอร์ปให้เทมาเส็ก

น.ต.ศิธา กล่าวว่าผู้รู้และหวังดีได้เขียนและนำมาแจกให้ผู้สมัครส.ส.ของพรรคนำไปแจกเพื่อทำความเข้าใจให้ประชาชน เช่น ข้อมูลการขายหุ้นชินคอร์ปที่พูดกันผิดมาก หัวหน้าพรรคกล่าวในเรื่องนี้ว่า ตอนนี้มีกระแสการหารือที่ผิดไป เช่น ขายก๋วยเตี๋ยวก็เสียภาษี แต่การขายหุ้นชินคอร์ป ทำไมไม่เสียภาษี ในทางการเมืองนั้นสามารถพูดได้และเป็นการพูดหวังผลทางการเมืองที่แท้จริง หัวหน้าพรรคบอกว่าชายสี่หมี่เกี๊ยวและขายหุ้นนั้น หากได้กำไรก็ต้องเสียภาษี ที่ผ่านมาชินคอร์ปก็เสียภาษีไป 5หมื่นล้านบาทแล้ว แต่เมื่อขายหุ้นในตลาดหุ้นนั้นก็ไม่ต้องเสียภาษีเพราะมีกฎหมายรองรับไว้ซึ่งพรรคได้ทำเอกสารชี้แจง

ผู้สื่อข่าวถามว่า สังคมกำลังเรียกร้องการชี้แจงเรื่องจริยธรรม น.ต.ศิธา กล่าวว่าต้องแยกกันเพราะการกระทำภายใต้กฎหมายนั้น ก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ฉะนั้นเรื่องจริยธรรมควรพูดในเรื่องอื่นๆ

สำหรับข้อเท็จจริงบางด้านในเอกสารมันไม่ครบถ้วน และกล่าวพาดพิงบางคนและบางพรรคให้เสื่อมเสียจะทำให้ประชาชนเข้าใจสับสนหรือไม่ นายภิมุข กล่าวว่า มันเป็นเอกสารหนึ่งที่ผู้หวังดีนำเสนอออกไป ประชาชนควรนำไปอ่านประกอบกับเอกสารชิ้นอื่นๆที่เผยแพร่ไปแล้วด้วยซึ่งประชาชนควรชั่งน้ำหนักในเรื่องเหล่านี้ด้วยตัวเอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์