เผย บุช เตรียมพบ สุรยุทธ์ ร้องไทยคืนสู่ประชาธิปไตย

Human Rights เรียกร้องโจรใต้หยุดฆ่าพลเรือนไทย

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 พฤศจิกายน 2549 22:43 น.

เอเอฟพี - โฆษกสหรัฐฯ กล่าวในวันศุกร์ (17) เรียกร้องให้ไทยคืนสู่ประชาธิปไตย ขณะเดียวกับมีการเปิดเผยว่าประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช เตรียมพบกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีของไทยระหว่างการประชุมเอเปก

โทนี โชว์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่าสหรัฐฯ คาดหวังและสนับสนุนให้ไทยคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และอเมริกามีจุดยืนในเรื่องดังกล่าวมาตลอดไม่เปลี่ยนแปลง

คำสัมภาษณ์ของ โชว์ มีออกมาก่อนที่ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช จะเข้าร่วมประชุม ของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เพียง 1 วัน

เอเอฟพีรายงานต่อว่า พล.อ.สุรยุทธ์ นายกรัฐมนตรีที่มาจากการแต่งตั้งหลังเกิดการรัฐประหารในวันที่ 19 กันยายน เดินทางถึงกรุงฮานอยในวันนี้ (17) โดยมีจุดประสงค์ให้ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของประเทศ หลังยึดอำนาจจาก พ.ต.ท.ดร. ทักษิณ ชินวัตร

สำนักข่าวต่างประเทศระบุต่อว่าภายหลังทำการรัฐประหาร ไทยอยู่ภายใต้กฎอัยการศึก ที่สั่งห้ามการชุมนุมและจำกัดการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ทำให้โดนวิพากษ์วิจารณ์จากหลายประเทศโดยเฉพาะ สหรัฐฯ และ ญี่ปุ่น พันธมิตรของไทย

ก่อนหน้านี้นายนิตย์ พิบูลย์สงคราม รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไทย ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า พล.อ.สุรยุทธ์ หวังใช้โอกาสการประชุมที่เวียดนาม อธิบายเหตุผลในการทำรัฐประหารและกำหนดวันเวลาเบื้องต้นในการยกเลิกกฎอัยการศึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์