อภิสิทธิ์เตรียมขอแยกกองทุนรักษาโรคสำหรับผู้สูงอายุ

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมอาคารศิลปวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาเรื่อง "วิสัยทัศน์ด้านผู้สูงอายุของประเทศไทย" ใจความตอนหนึ่งว่า

จากนี้ไปโครงสร้างประชากรไทยจะมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากจำนวนผู้สูงอายุ คือคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จากปัจจุบันที่มีจำนวน 1 ใน 10 ของจำนวนประชากรทั้งหมด จะเพิ่มเป็น 1 ใน 5 ในอีก 20 ปีข้างหน้า จึงต้องมีการเตรียมมาตรการเพื่อรองรับประชากรที่จะเปลี่ยนแปลงไป เพราะหลายประเทศที่โครงสร้างมีสัดส่วนผู้สูงอายุมากขึ้น แต่กลับมีความมั่งคั่งมากกว่าประเทศไทย ซึ่งสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเร็วกว่าประเทศเหล่านั้น


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับรัฐบาลนี้ นอกจากการตั้งคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ที่ตนเข้าไปเป็นประธานคณะกรรมการด้วยตัวเอง

เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว เพราะหลายคนยังคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องไกลตัว ซึ่งนอกจากการให้เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ สำหรับคนที่มีรายได้น้อยและช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ตนยังมีแนวคิดที่จะแยกกองทุนสำหรับโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง ออกจากกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพราะจากข้อมูลที่มีอยู่พบว่าค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของผู้สูงอายุกว่าครึ่ง มากจากการรักษาตัวในช่วง 1 ปีสุดท้าย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์