´นพ.ประเวศ´แนะรัฐตั้งกรรมการกลางสอบ´ทักษิณ´

กรุงเทพธุรกิจ

17 พฤศจิกายน 2549 13:33 น.
"หมอประเวศ"แนะรัฐบาลตั้งกรรมกลางสอบ"ทักษิณ"เหตุผลในการยึดอำนาจเพื่อพิสูจน์ความจริง และสร้างความสมานฉันท์ ให้เกิดแก่สังคม

นายแพทย์ประเวศน์วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวถึงบรรยากาศความสมานฉันท์ในขณะนี้ว่า เดิมที่มีความแตกแยกกันมากในรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐ มนตรี ถูกกล่าวหาในข้อหาฉกาจ ฉกรรจ์ ที่ไม่มีการพิสูจน์ โดยที่มีทั้งพวกที่เชื่อและไม่เชื่อ พวกที่เชื่อก็ยังเหมือนเดิมและมากขึ้น โดยไปบวกเพิ่มกับการทำรัฐประหาร แต่พอหลังการทำรัฐประหาร ก็มีการแบ่งออกเป็น 2 พวกอีก ซึ่งจุดของความสมานฉันท์นั้นจะเรียกร้องอย่างเดียวก็คงไม่เกิดขึ้นได้ แต่ต้องทำความจริงให้ปรากฎออกมาเคยบอกตั้งแต่รัฐบาลทักษิณแล้วว่า เรามัวแต่พูดไม่ได้ หากถูกกล่าวหาก็ต้องชี้แจงให้ประชาชนทราบข้อเท็จจริง ถ้าไม่ชัดเจนคนก็จะแตกแยก

นพ.ประเวศกล่าวว่า เมื่อ คปค.เข้ามายึดอำนาจ แล้วบอกว่ารัฐบาลทักษิณ ไม่ดี 4 ประการ แต่พอยึดอำนาจมาแล้วไม่ได้พิสูจน์ว่ามันจริงหรือไม่ ซึ่งต้องตั้งคณะกรรมการที่เป็นกลาง โดยมาจากบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือขึ้นมาตรวจสอบทุกอย่างว่าจริงหรือไม่ โดยทำไปตามขั้นตอน ถ้ารัฐบาลมาพูดเองคนก็ไม่เชื่อ ก็จะหาว่าเข้ามายึดอำนาจแล้วไปอ้างอย่างโน้นอย่างนี้ ซึ่งในเรื่องของการตรวจสอบจะใช้กลไกปกติไม่ได้ เพราะว่ากลไกปกติอยู่ในอำนาจเดิม จะมีการป้องกันว่า เดี๋ยวจะกระทบตัวเอง ก็ควรที่จะใช้กลไกที่เป็นกลางเข้ามาตรวจสอบ เช่นในสหรัฐฯ ที่มีการกล่าวหากันเขาก็ไม่ใช่โครงสร้างเดิม

ราษฎรอาวุโส กล่าวอีกว่า การตรวจสอบของ ป.ป.ช.และ คตส. ที่มีอยู่ก็ทำต่อไป เพราะการตรวจสอบข้อกล่าวหาเหล่านั้นคนทำผิดมันมาก แต่ประเด็นทั้ง 4 ข้อ ควรต้องตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาสอบ ซึ่งมีรายชื่อแล้ว แต่ไม่ขอบอกว่าเป็นใครบ้าง ส่วนตนไม่เป็นแน่นอน เพียงแต่แนะนำให้เท่านั้น อย่างไรก็ตามจะไม่รับเป็นกรรมการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสมัชชาแห่งชาติ หรือที่ปรึกษารัฐมนตรี แต่ขอช่วยงานต่อไป เพราะแก่แล้วต้องมีอิสระต้องไม่ยอมให้ใครมาแต่งตั้ง มีฐานะโดยธรรมชาติอยู่แล้วไม่ควรมาแต่งตั้ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์