นายกฯเล็งบินลงใต้ ก่อนบินถกยูเอ็น

นายกรัฐมนตรีเตรียมลงใต้ ก่อนบินร่วมถกยูเอ็น ปัดเอ็ม 79 บึมปัตตานี ไม่โยงเหตุป่วนกรุงเทพฯแน่

เมื่อเวลา 14.30 น. 9 ก.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีการลอบสังหารครูในช่วงนี้ว่า เบื้องต้นนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เดินทางลงไปในพื้นที่เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ได้รับประเด็นเกี่ยวกับการลอบสังหารครูในพื้นที่ ซึ่งได้รายงานให้ทราบแล้ว และในวันจันทร์ที่ 13 ก.ย.นี้ จะได้พบกับตัวแทนครูด้วย ส่วนเรื่องปิดโรงเรียนคงไม่มีแล้ว และได้ขอให้นายชินวรณ์เข้ารายงานในที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย โดยเฉพาะปัญหาที่เป็นมาตรการซึ่งคิดว่าควรจะเพิ่มเติม รวมทั้งการบำรุงขวัญกำลังใจของครูในพื้นที่ ที่จะต้องไปดูข้อกฎหมาย เพราะต้องมีการการกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ 

ผู้สื่อข่าวถามถึงมาตรการที่อนุญาตให้ครูพกพาอาวุธไว้ป้องกันตัวเองได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันมีกลุ่มที่อาสาอยู่ส่วนหนึ่ง แต่ไม่ได้พูดถึงเพราะไม่ใช่ประเด็นหลัก เมื่อถามว่า ทำอย่างไรจะไม่ให้เกิดความสูญเสีย แล้วค่อยเรียกร้องดูแลครู นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงจะไม่ใช่ว่าไม่ได้ดูแลแต่อาจจะมีจุดอ่อนบางจุดที่ต้องแก้ไขกันไป ต้องเรียนว่าฝ่ายที่ก่อเหตุไม่สงบ เขาก็ไม่ได้หยุดอยู่กับที่ พอเรามีมาตรการอะไรไปเขาจะมีพัฒนาการไปอีก ดังนั้นมันต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา 

ต่อข้อถามว่า เหตุล่าสุดที่จ.ปัตตานี ที่มีการยิงระเบิดเอ็ม 79 เหมือนกับกรุงเทพฯ เป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไปสรุปอย่างนั้นไม่ได้ ต้องดูเป็นกรณีๆ ไป ส่วนข้อถามถึงกำหนดการเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เดิมมีแผนจะลงไปเมื่อเดือนที่แล้ว แต่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการ ตอนนี้กำลังจะดูเวลา มีความเป็นไปได้ที่จะเดินทางลงไปใต้ ก่อนไปประชุมสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริกา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์