อธิบดีสรรพากรหนาว-ปปช.สรุปผลสอบภาษีหุ้นชินฯ 24 พ.ย.นี้

อธิบดีสรรพากรหนาว-ปปช.สรุปผลสอบภาษีหุ้นชินฯ 24 พ.ย.นี้

ศิโรตม์ สวัสดิพาณิชย์ อธิบดีกรมสรรพากร

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 พฤศจิกายน 2549 14:09 น.

อนุกรรมการ ป.ป.ช.สรุปผลสอบอธิบกรมสรรพากรปฏิบัติหน้าที่มิชอบกรณีโอนหุ้นชินคอร์ปไปให้คนใช้ตระกูลชินวัตร 24 พ.ย.นี้ ก่อนส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณาชี้ขาด

วันนี้ (17 พ.ย.) น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเรื่องการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร กรณีการโอนหุ้นชินคอร์ประหว่างนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับนางดวงตา วงศ์ภักดี คนรับใช้ตระกูลชินวัตร กล่าวถึงการเชิญนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมสรรพากร มาให้คำชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า ได้ให้นายศิโรตม์อธิบายคำถามทุกประเด็นที่คณะอนุกรรมการได้สอบถามไป จากนี้ในวันที่ 24 พฤศจิกายน ช่วงบ่ายอนุกรรมการนัดประชุมสรุปข้อเท็จจริง และเมื่อสรุปเรียบร้อยแล้วจะนำเสนอต่อนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. เพื่อจัดระเบียบวาระเข้าสู่การประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ จากนั้นคงเสร็จเรียบร้อย

นายศิโรตม์ให้การเป็นลายลักษณ์อักษรมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนี้นายศิโรตม์ขอมาให้การด้วยวาจา แต่คงบอกไม่ได้ว่าสอบถามหรือพูดคุยอะไรบ้าง และบอกไม่ได้ว่าสำนวนการสอบสวนคืบหน้าอย่างไร เพราะคงเหมือนศาลที่ต้องดูวินิจฉัยก่อน และอ่านก่อนว่าการสืบพยานเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม นายศิโรตม์ได้มาให้ข้อมูลทั่วๆ ไปเกี่ยวกับงานปฏิบัติในหน้าที่อธิบดีกรมสรรพากร เพราะได้สอบถามว่าที่สั่งการไปนั้นมีเหตุผลอย่างไร น.ส.สมลักษณ์ กล่าว

ต่อข้อถามว่า คตส.มีแนวโน้มว่าจะให้นายศิโรตม์ไปเก็บภาษีจากนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า งานระหว่าง ป.ป.ช.กับ คตส.แยกกันชัดเจน แม้ว่าข้อเท็จจริงจะเหมือนกัน คตส.พิจารณาเรื่องการเรียกเก็บภาษี แต่ ป.ป.ช.พิจารณาเรื่องเกี่ยวกับการทำผิดของข้าราชการ การปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ เป็นเรื่องตัวบุคคล ดังนั้น เรื่องที่ ป.ป.ช.พิจารณาจะไม่ถูกโอนไปให้ คตส.ดูแล เพราะเป็นคนละเรื่องกัน แต่คงต้องประสานข้อมูลซึ่งกัน หาก คตส.ประสานมาว่าขาดข้อมูลอะไร จะให้ ป.ป.ช.ส่งไปให้

ต่อข้อถามว่า หากกรมสรรพากรไปเรียกเก็บภาษีจากนายบรรณพจน์ แล้วจะมีผลทำให้พ้นข้อกล่าวหาเรื่องการยกเว้นภาษีหรือไม่ กรรมการ ป.ป.ช.กล่าวว่า ตนขอตอบแบบทั่วๆ ไปว่าการกระทำผิดถ้าทำมาแล้วจะมาแก้ทีหลังคงลำบาก ซึ่งตนไม่ได้ระบุว่านายศิโรตม์เป็นคนผิด เพราะตนยังยืนยันว่ายังไม่ทราบว่า ป.ป.ช.จะพิจารณาอย่างไร

ต่อข้อถามว่าเรื่องนี้เป็นที่จับตาของสังคมมาก ทำงานด้วยความลำบากใจหรือไม่ น.ส.สมลักษณ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกลำบาก เพียงแต่ก็ต้องรีบทำงานไม่มีใครมากดดันให้ต้องลำบากใจ สบายใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์