ปณิธานชี้ซาอุฯลดสัมพันธ์ไทยสื่อลงข่าวผิด

รองเลขาธิการนายกฯ​“ปณิธาน” ปัดข่าว “ซาอุฯ” ไม่ได้ลดความสัมพันธ์กับไทย ชี้ เป็นการกล่าวถึงเรื่องในอดีต ให้กมธ.ต่างประเทศทราบเท่านั้น วอนสื่อแก้ไขข่าวให้ถูกต้อง...

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการการต่างประเทศเชิญอุปทูตของซาอุดิอาระเบีย

เข้าหารือถึงการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ.5 ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่า อยากถามถึงหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ การต่างประเทศว่า คืออะไรเพราะการแต่งตั้งพล.ต.ท.สมคิด เป็นไปตามกระบวนการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนในเรื่องของคดีความต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมที่คดีนี้ยังอยู่ในชั้นศาล
ด้าน นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวที่ออกมาว่า ประเทศซาอุดิอาระเบีย

ได้ส่งแถลงการณ์ต่อคณะกรรมาธิการ การต่างประเทศเพื่อขอลดระดับความสัมพันธไมตรีระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบียลงว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความเข้าใจของสื่อมวลชน เนื่องจากแถลงการณ์ดังกล่าวเป็นเอกสารที่ทางอุปทูตของซาอุดิอาระเบียได้ยื่นอธิบายต่อคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ โดยมีเนื้อหาในแถลงการณ์เท้าความไปถึงอดีตว่าจากเหตุการณ์ฆาตกรรมนักธุรกิจชาวซาอุฯ ทำให้ความสัมพันธ์ของสองชาติลดระดับลง แต่รัฐบาลชุดต่อๆ มาจากปี 1988 พยายามพัฒนาสร้างความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น โดยมีการรื้อฟื้นคดีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และหวังว่ารัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะคงความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติให้ดีขึ้น โดยทำความจริงในคดีนี้ให้ปรากฏ

นายปณิธาน กล่าวต่อว่า พร้อมทั้งยืนยันว่าทางซาอุฯ จะไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทย

โดยเอกสารดังกล่าว มีการระบุถึงชื่อของนายตำรวจที่เกี่ยวข้องในคดีนี้หลายคน ซึ่งข่าวที่ออกมาเป็นความเข้าใจผิดของสื่อที่แปลความหมายผิด และนำไปเผยแพร่ทางเว็บไซด์ เมื่อมีผู้นำเอกสารมาให้ตนตรวจสอบแล้วก็พบว่า ไม่ได้มีความหมายเช่นนั้น เป็นเพียงการรื้อเรื่องในอดีตหรือประมวลเล่าเรื่องราวที่ผ่านมาทั้งหมดให้กับทางคณะกรรมาธิการการต่างประเทศทราบเท่านั้น จึงขอทำความเข้าใจและแก้ไขข่าวดังกล่าวให้ถูกต้องด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลจะรักษาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศต่างๆ โดยพยายามที่จะเร่งแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่มีต่อกัน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาบ้าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์