ป.ป.ช.ชี้มานิตย์ สุธาพร ทุจริตขายที่ดิน

ป.ป.ช.ชี้มูล´มานิตย์ สุธาพร´ ทุจริตเงินขายทอดตลาดที่ดิน


นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการในวันนี้ (17 พ.ย.) ว่าที่ประชุมได้พิจารณากรณี นายมานิตย์ สุธาพร อดีตรองอธิบดีกรมบังคับคดี ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตในการสั่งคืนเงิน 70 ล้านบาท ที่ได้จากการขายทอดตลาดที่ดิน 897 ล้านบาท โดยไม่ได้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเจ้าพนักงานบังคับคดีของศาลจังหวัดธัญบุรีตามกฎหมาย จึงมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญา โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะทำการส่งเรื่องให้แก่ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัย พร้อมส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดฟ้องคดีต่อศาลต่อไป

นายกล้านรงค์ ยืนยันว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ไม่ใช้การใส่ร้าย โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดเก่าได้ทำการพิจารณาสำนวนคดีและสอบพยานกว่า 40 ปาก และพิจารณาจากเอกสารสำนวน 74 รายการแล้วจึงแจ้งข้อกล่าวหา อีกทั้งนายมานิตย์ก็ได้แก้ข้อกล่าวหาแล้ว ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.จึงชี้มูลว่ามีความผิดจริง ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเป็นคดีเดียวกับข้อกล่าวหานายสุทัศน์ เงินหมื่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แต่เนื่องจากเป็นคนละประเด็นคณะกรรมการจึงต้องแบ่งกันพิจารณาเป็นขั้นตอน







ห้ามดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นเวลา 5 ปี

นายมานิตย์ สุธาพร


นายกล้านรงค์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้กรรมการบริหารกิจการองค์การสุรา ที่ไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในเวลาที่กำหนด ว่ามีความจงใจ เป็นผลให้ผู้ยื่นต้องพ้นจากตำแหน่ง และห้ามดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันที่พ้นตำแหน่ง พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังมีมติส่งเรื่องผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในตำแหน่งสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บางพลีใหญ่ จ.สมุทรปราการ จงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้คณะตุลาการรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดต่อไป


ขอขอบคุณ : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
(หนังสือพิมพ์ที่มียอดสูงสุดของประเทศ)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์