ศิริโชครับถามบูทวิธีจับทักษิณ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ คนสนิทนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

วันที่ 8 ก.ย. จะเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน กรณีไปพบนายวิกเตอร์ บูท ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธชาวรัสเซียในเรือนจำ โดยจะชี้ให้เห็นว่าเวลาไปพบผู้ต้องหาระดับโลกควรตั้งคำถามอย่างไร ไม่ใช่เหมือนกรณีนายต่อพงษ์ ทำแล้วถูกนายบูทหลอกใช้เป็นเครื่องมือ

นายศิริโชค กล่าวว่า ส่วนที่นายต่อพงษ์อ้างว่านายบูทบอกว่าตนดูหนังฮอลลีวู้ดมากเกินไป

กรณีที่ถามว่าจะจับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลางอากาศได้อย่างไรนั้น ตนได้สอบถามนายบูทไป 2-3 ประโยค ซึ่งตอบกลับมาว่าสหรัฐไม่จริงใจในการส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณให้ไทย ถ้าจริงใจป่านนี้ สหรัฐจับพ.ต.ท.ทักษิณส่งให้ไทยแล้ว เพราะเครื่องบินส่วนตัวที่พ.ต.ท.ทักษิณใช้เป็นเครื่องสัญชาติอเมริกา ตนจึงถามว่าถ้าอเมริกาไม่ช่วยจะทำอย่างไร นายบูทตอบว่านั่นเป็นเรื่องของคุณ ตนบอกว่าถ้ามีเลขรหัสเครื่องบินชัดเจนจะจับพ.ต.ท.ทักษิณได้หรือไม่ นายวิกเตอร์ บูท ตอบว่ามันเป็นเครื่องของสหรัฐ ให้ไปถามสหรัฐ ตลอดการสนทนาตนตั้งคำถามเชิงหลอกล่อ ทำให้ได้รับคำตอบ และคำตอบหลายอย่างแสดงให้เห็นว่ามีความสัมพันธ์กับพ.ต.ท.ทักษิณ แม้ไม่ตอบตรงๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อมูลใดที่ทำให้เชื่อว่านายบูทเชื่อมโยงกับพ.ต.ท.ทักษิณ นายศิริโชค กล่าวว่า ตนมีสิ่งสงสัยและตั้งคำถาม แต่ยังไม่มีข้อพิสูจน์ จึงไม่อยากพูด

แต่สิ่งที่นายบูทพูดถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่ข้อมูลที่คนทั่วไปจะรู้ได้ แต่ยังสรุปอะไรไม่ได้ ส่วนที่อ้างว่าตนพาไอ้โม่งไปพบนายบูท ยืนยันว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ต่อข้อถามว่า เหตุใดจึงไม่เปิดเผยข้อมูลหลายอย่าง ทั้งเรื่องการให้เบอร์โทรศัพท์นายบูทและเรื่องไอ้โม่งตั้งแต่แรก นายศิริโชค กล่าวว่า อยู่ดีๆ จะมาพูดทำไม ไม่มีเหตุผล เป็นการสนทนาของคน 2 คน เมื่อถามว่าหลังไปพบนายบูทในเรือนจำได้แจ้งเรื่องให้นายกฯ ทราบหรือไม่ นายศิริโชค กล่าวว่า ไม่ได้เล่าลงลึกในรายละเอียด เล่าเฉพาะสาระสำคัญว่าไปคุยอะไร

นายศิริโชค ระบุว่า ส่วนกรณีร.ต.อ.นิติภูมิ นวรัตน์ เขียนบทความโจมตีตนเรื่องนายบูท 2 ครั้งนั้น

เข้าใจว่าคนที่จบจากรัสเซียเป็นพวกหัวเอียงซ้าย ไม่ชอบสหรัฐ เพราะถูกปลูกฝังค่านิยมคอมมิวนิสต์และต่อต้านสหรัฐ กรณีนี้ ร.ต.อ.นิติภูมิ อาจรู้สึกว่านายบูทเป็นสหาย เมื่อสหายโดนรังแก จึงอยากปกป้องเพราะเป็นรัสเซียด้วยกัน ด้านนายต่อพงษ์ กล่าวว่า การที่นายศิริโชคบอกว่าจะไปเชื่อถือนักโทษได้ยังไง และหากตนถามกลับไปบ้างว่า หากผู้ที่ถูกกล่าวหาเป็นนักโทษ ไม่น่าเชื่อถือแล้วนายศิริโชคไปพบทำไม ใครก่อนที่ขอพบนายบูท และเป็นการพบแบบลับๆ ด้วย ตรงนี้ใครตีสองหน้าก็คงรู้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์