“เติ้ง”เหน็บเข้าร่วมรัฐบาลแล้วไม่ใยดี

 

คมชัดลึก :“บรรหาร” ฟันธงแผนปรองดองเกิดยาก แอบเหน็บ“สุเทพ เทือกสุบรรณ" หลังเข้าร่วมรัฐบาลแล้วไม่ใยดี


จากนั้นนายบรรหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า คนเราเกิดมาบางทีก็มีทั้งสุขและทุกข์ ยามใดที่เรามีความสุข ก็นึกถึงเพื่อนฝูง และยามใดที่ทุกข์ก็นึกถึงเพื่อน

แต่เมื่อตนทุกข์ก็ไม่รู้จะหาใครมาปัดเป่า แต่เวลาพรรคชาติไทยมีความทุกข์ ตนได้พล.ต.สนั่น มาช่วยแก้ทุกข์ของพรรคชาติไทยที่มีอยู่ ให้เป็นพรรคชาติไทยพัฒนา การทำงานอะไรก็แล้วแต่ ผิวเผินก็ดูจ๊ะจ๋า แต่ใจเป็นอย่างไรหยั่งไม่ได้ แต่กับพล.ต.สนั่น ใจดีมาก ใจถึงใจ บางคนจ๊ะจ๋า พี่บรรหารอย่างโน้นอย่างนี้ แต่พอทำจริงก็ไม่เหมือนกัน สิ่งที่สำคัญคือสัจจะ และความกตัญญู พรรคชาติไทยพัฒนาภายใต้การดูแลของพล.ต.สนั่น ต้องเดินทางก้าวไปไกล และตอนนี้เราก็ประชุมกันทุกเดือนเพื่อเตรียมพร้อม ถ้ามีการเลือกตั้งเมื่อไร เราก็สามารถจัดคนลงเลือกตั้งได้ทันที จำนวนผู้แทนฯ มีแต่อัพ ไม่มีดาวน์ (มีแต่มากขึ้นไม่มีน้อยลง)


ผู้สื่อข่าวถามว่า การเตรียมพร้อมเรื่องเลือกตั้ง แปลว่ามีสัญญาณอะไรหรือไม่

นายบรรหารตอบว่า เราเป็นนักการเมืองต้องเตรียมพร้อมทุกเวลา จะเดือนนี้เดือนหน้าก็ต้องพร้อม แต่เราไม่คุยนะว่ามีคนนั้นคนนี้เข้ามา เมื่อถามต่อว่า แสดงว่ามีคนสนใจเข้ามาร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนา นายบรรหาร กล่าว่า ก็มี โดยมาทางใต้ดิน ไม่ได้มาเป็นกลุ่ม แต่มากันทีละคนสองคน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าปีนี้คงยังจะไม่มีการเลือกตั้ง แต่ปีหน้าหรือไม่คงตอบไม่ได้ เพราะมี 3 ระยะคือ ระยะต้นปี กลางปี และระยะครบเทอม แต่ถ้าครบเทอมได้ก็ผ่านไปได้ถึงงบประมาณประจำปี


“ เมื่อถึงตรงนั้นก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ถ้ารัฐบาลสามารถทำได้อย่างนี้ โดยเฉพาะถ้ารัฐบาลดูแลพรรคร่วมให้ดีๆ หน่อย นี่ก็พูดฝากสื่อมวลชนไป จะได้ยินถึงใครผมก็ตอบไม่ได้ ให้ดูแลพรรคร่วมหน่อย พอเวลาจัดรัฐบาล ก็ประจ๋อประแจ๋ ประจิ๊ประจ๊ะ ดูแลกันนิดนึง ” นายบรรหารกล่าว


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า แสดงว่าขณะนี้ไม่ได้รับการดูแลจากพรรคแกนนำรัฐบาล นายบรรหาร กล่าวว่า พูดแบบนี้ อย่าเอาไปถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

เพราะส่วนตัวตนรักกัน เมื่อถามอีกว่ารักกัน แล้วการดูแลน้อยไปหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ก็ไม่เคยมีโทรศัพท์มาด้วย คนรับรองก็ไม่เคยโทรมาเลย เมื่อถามอีกว่า ไม่เคยโทรมาตอนที่มีปัญหา นายบรรหารตอบว่า คนที่เคยชวนเข้ารัฐบาลก็ไม่เคยโทรมา เมื่อถามต่อว่าน้อยใจหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ไม่น้อยใจ ตนอายุมากกว่าจะน้อยใจอะไร เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพรรคร่วมน้อยไปใช่หรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า ตอนที่พรรคเพื่อแผ่นดินมีปัญหา ทำให้พรรคร่วมมีกำลังอ่อนลงไป ดังนั้นความสัมพันธ์กับพรรคร่วมดีหรือไม่นั้นตนตอบไม่ได้ แต่อย่างไรก็ต้องช่วยรัฐบาลต่อไปจนครบวาระ เมื่อถามว่าจะต้องมีการนัดรับประทานอาหารเพื่อร่วมพูดคุยเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายบรรหารตอบว่า ไม่ทราบ แต่ตนพูดมาตลอดว่าการร่วมรัฐบาล สมัยที่พล.ต.สนั่น เป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์นั้นดีมาก โทรสอบถามถึงตนตลอดเวลา ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดี


นายบรรหาร กล่าวด้วยว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ยึดหลักเหมือนพรรคชาติไทย ที่เป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ได้

เพราะเคยเป็นทั้งสองอย่าง เราเป็นพรรคเล็ก แต่มดก็กัดเจ็บ เราทำงานร่วมกับทุกฝ่ายได้ อย่างไรก็ตามการตัดสินใจทางการเมืองหลังการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นอย่างไรนั้น ตนคงตอบไม่ได้
ผู้สื่อข่าวถามถึงแผนปรองดองของพรรคเพื่อไทย มีโอกาสจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า ตนพูดเสมอว่าเรื่องการปรองดองไม่มีทางหรอก ไม่มีทางว่าชาตินี้จะปรองดองกัน และจะเห็นการปรองดองหรือไม่ก็ตอบไม่ได้ การปรองดองกันได้ต้องไปนำแนวคิดของนายเนลสัน แมนเดลา อดีตผู้นำแอฟริกาใต้ มาอ่าน เดี๋ยวก็ปรองดองกันได้ ถ้าต่างฝ่ายต่างไม่ถอย จะปรองดองได้อย่างไร มันยาก เมื่อถามว่าอุปสรรคอยู่ที่ใคร นายบรรหารตอบว่า อยู่ทั้งสองฝ่าย เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งนายจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นตัวแทนเจรจาจะทำให้บรรยากาศดีขึ้นหรือไม่ นายบรรหาร กล่าวว่า อยู่ที่เงื่อนไข อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยก็มีความสามัคคีกันพอสมควร มีสมาชิกเกือบ 200 คน ที่จริงเราไม่ได้เป็นศัตรูกัน และเคยร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยมาแล้ว เมื่อถามถึงการดึงส.ส.ของพรรค นายบรรหารกล่าวว่า ถูกดึงไป 1 คน แล้ว และขอร้อง จะเอาไปไม่ได้แล้ว ถ้าเอาไปจะต้องตีหัวเลย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์