นายกฯ ยันตั้ง “สมคิด” ขึ้นแท่นผช.ผบ.ตร. ไม่กระทบคดี “อัลรูไวลี่”

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 กันยายน ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่สถาน เอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์แสดงความกังวล

กรณีคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบให้แต่งตั้งพล.ต.ท. สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภาค 5 ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีการหายตัวของนายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี่ นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบียเมื่อปี 2533 เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ว่า นายสุเทพ และกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้ทำความเข้าใจกับฝ่ายซาอุดิอาระเบีย ความจริงแล้วแถลงการณ์ของซาอุฯ ได้ยอมรับว่าความพยายามในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุฯ ดีขึ้นทำได้มากพอสมควรในยุคนี้ แต่กังวลว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะไปกระทบ ซึ่งตรงนี้เป็นหน้าที่ที่ไทยต้องอธิบายให้ซาอุฯ เข้าใจถึงระบบการพิจารณา และการไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อเรื่องคดี ซึ่งเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมจะเป็นคำตอบในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องของสิทธิของตัวพล.ต.ท. สมคิด และกระบวนการภายในเกี่ยวกับการโยกย้ายแต่งตั้ง ก็เป็นไปตามกฎระเบียบต่างๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แถลงการณ์ของซาอุฯ จะเป็นแรงกดดันในการตัดสินใจเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ และการพิจารณาคดีที่อยู่ในศาลหรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องคดีในศาลคงไม่มีอะไรไปกระทบได้ ยังเดินต่อไป ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายนั้น เข้าใจว่าก.ตร. พิจารณามาแล้ว

เมื่อถามต่อว่า มีปัจจัยอื่นที่ทำให้ซาอุฯ ออกแถลงการณ์ก้าวก่ายกิจการภายในของไทยหรือไม่

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่เขาให้ความสนใจมาตลอด และทุกครั้งที่มีการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ก็มักมีประเด็นนี้เข้ามา


เมื่อถามว่า ขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเป็นอย่างไร

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้าไม่นับสิ่งที่เป็นแถลงการณ์ออกมา ก็ถือว่าความสัมพันธ์ดีขึ้นโดยลำดับ และตัวอุปทูตซาอุดิอาระเบียก็เพิ่งสนทนากับตนไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน  ดังนั้นเราต้องพยายามอย่างเต็มที่ในการทำความเข้าใจ และไม่ให้เกิดผลกระทบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจได้อย่างไรว่าหากพล.ต.ท. สมคิดได้ดำรงตำแหน่งผช.ผบ.ตร. จะไม่มีผลต่อรูปคดีนายอัลรูไวลี่

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีความเกี่ยวพันตรงนั้น เรามีความระมัดระวังในเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว  เมื่อถามว่า ซาอุดิฯ เข้าใจว่าเมื่อพล.ต.ท. สมคิดถูกดำเนินคดีอาญา ควรต้องพ้นจากราชการไปก่อนชั่วคราว นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ได้สอบถามทางก.ตร. แล้ว ได้รับคำชี้แจงว่าสิ่งที่ปฏิบัติอยู่ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดจากแนวทั่วไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์