ชวรัตน์ หนุนปรองดอง แนะพท.ควรหยุดแรลลี่เสื้อแดงครบรอบ 19 ก.ย.

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

กล่าวเมื่อวันที่ 6 ก.ย. ถึงข้อเสนอแผนปรองดองของพรรคเพื่อไทย ว่า เห็นด้วย หากสามารถทำได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งพรรคภูมิใจไทยผลักดันอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของการปกป้องสถาบัน  อย่างไรก็ตาม ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีก็ได้ขานรับแล้ว นายกฯคงเรียกหารือในไม่ช้า เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ในทุกกลุ่ม และหากนำไปปฏิบัติได้ จะทำให้ปัญหาความขัดแย้งยุติลงโดยเร็ว เพราะในข้อเสนอ 5 ข้อ ถ้าสามารถทำได้ทุกข้อความขัดแย้งก็จะหมดลง ประเทศจะได้สงบสุขมีความปรองดองสมานฉันท์


เมื่อถามว่า หลายฝ่ายเป็นห่วงบทบาทของนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. ที่อาจจะมาร่วมเป็นตัวแทนเจรจา

นายชวรัตน์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้รังเกียจนายจตุพร  แต่จุดยืนของนายจตุพร ค่อนข้างเป็นทางลบกับแนวทางสมานฉันท์ที่พรรคเพื่อไทยเสนอ แต่ถ้าเป็นไปในทิศทางเดียวกันก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเดินคนละทางก็เสียเวลา  เมื่อถามว่าถ้านนายจตุพร จะเป็นตัวแทนเจรจา ก็ควรที่จะให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับพรรคเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า ถูกต้อง เพราะจะได้เป็นแนวความคิดของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง


เมื่อถามว่าการจัดกิจกรรมชุมนุมตามจังหวัดต่างๆถือเป็นการกระทำที่ตรงข้ามกับแนวทางปรองดองหรือไม่

นายชวรัตน์ กล่าวว่า แน่นอน รวมถึงการจัดแรลลี่และนัดชุมนุมของคนเสื้อแดงที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องในโอกาสครบรอบการทำรัฐประหาร 19 กันยายน แม้จะเป็นการกระทำที่สามารถทำได้ เพราะไม่ผิดกฎหมาย เป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญกำหนด แต่เป็นสวนทางและกระทบกับแนวทางการปรองดอง 5 ข้อของพรรคเพื่อไทย ซึ่งถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะยกเลิกกิจกรรมดังกล่าว เพราะบ้านเมืองกำลังกลับสู่ภาวการณ์สร้างสันติ ก็ควรที่จะให้โอกาสรัฐบาลได้ทำงาน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์