“สุเทพ” ตั้งเงื่อนไขปรององกับ พท.ให้หยุดหนุนก่อการร้าย-จาบจ้วงสถาบันก่อน

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 6 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เสนอแก้วิกฤตการเมืองโดยจะหันมาเจรจากับรัฐบาล ว่า พรรคพท.ต้องการแสดงคามจริงใจก่อนว่าต้องการที่จะเดินในแนวทางปรองดอง เพื่อให้บ้านเมืองไปสู่ความสงบ ซึ่งต้องปฏิบัติให้เห็นชัดว่าคนของพรรคพท.ต้องไม่เข้าไปยุงเกี่ยววุ่นวายกับการกระทำใดๆที่สวนทางกับวิธีการพูดคุยเจรจา พฤติกรรมของสมาชิกพรรคพท.ต้องไม่ออกมาปลุกระดมยั่วยุปลุกปั่นให้คนเกลียดชังหรือทะเลาะกัน หรือออกมาพูดข้อความที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริง ทำให้คนเข้าใจผิดในสถานการณ์จริง หรือไม่สนับสนุนการกระทำของกลุ่มที่มีความรุนแรง


“ต้องยุติกรณีที่คนที่ผูกพันกับพรรคพท.ไปกระทำการที่เป็นการจาบจ้วงหรือกระทำการให้มีผลกระทบต่อสถาบันที่เป็นที่เคารพของประชาชน เมื่อแยกแยะประเด็นเหล่านี้ได้ และได้แสดงความจริงใจ แนวทางที่จะพูดคุยให้ได้ผลสัมฤทธิ์ก็เป็นไปได้ รัฐบาลยินดีอยู่แล้ว แต่ถ้าปากบอกว่าอยากจะไม่เจรจาและสร้างภาพของการเจรจา แต่อีกด้านหนึ่งกระทำการสนับสนุนกลุ่มทีก่อเหตุวุ่นวายสร้างปัญหาให้บ้านเมือง สร้างปัญหาให้กับความมั่นคงของประเทศ กระทำการจาบจ้วงกระทบต่อสถาบัน อย่างนี้ใครเขาก็คงไม่อยากจะคุยด้วย มันต้องปฏิบัติจริงทั้งปากทั้งใจทั้งการกระทำ มันต้องไปด้วยกัน” นายสุเทพ กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าต้องการให้พรรคพท.ประสานให้กลุ่มนปช.หยุดสร้างสถานการณ์ใช่หรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า “ผมคิดว่าพรรคพท.หยุดพฤติกรรมต่างๆที่กระทบต่อปัญหาความไม่สงบแล้วก็คุยกัน เวลาอยู่ในสงครามเห็นไหม สงครามเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เวลาเขาเจรจากันเขาจะต้องหยุดยิง จะต้องสงบ พรรคพท.ต้องไม่ทำการสนับสนุนการกระทำที่รุนแรง ประกาศเลยว่านายก. นายข. นายค. คนนั้นคนนี้ต่อไปนี้หยุดหมด ตัวจักรสำคัญทั้งหลาย แล้วก็ขอเจรจากันขอคุยกัน”


เมื่อถามว่า การเจรจาจะไม่เกิดจนกว่าพรรคพท.จะแสดงท่าทีที่ชัดเจนออกมาใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้พูดอย่างนั้น นี่เป็นความเห็นของตน ตนยังไม่ได้คุยกับนายกฯ แต่ถ้าเป็นความเห็นของตนการมาสร้างภาพว่าเจรจารักสันติ แต่ยังมีการกระทำอีกอย่างหนึ่งมันไม่มีประโยชน์ ตนมุ่งเอาความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้นกับบ้านเมืองเป็นสำคัญ


นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่พรรคพท.ส่งพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคพท. นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคพท. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พท. แกนนำกลุ่มนปช. เป็นตัวแทนในการเจรจานั้น

“ผมว่าประชาชนฟังชื่อก็หนักใจแล้ว ซึ่งต้องถามประชาชน ส่วนผมไม่หนักใจ” เมื่อถามว่า ในพรรคพท.ใครจะเป็นตัวแทนที่จะมาพูดคุยกับรัฐบาลได้ นายสุเทพ กล่าวว่า “เราเห็นชัดเจนในวันที่รัฐบาลกับกลุ่มนปช.คุยกัน บางคนพูดจามีเหตุผลชัดเจน บางคนพูดๆไปก็ต้องลุกไปโทรศัพท์ เพื่อฟังว่านายใหญ่จะสั่งการอย่างไรก็ อย่างนี้ก็ลำบาก บางคนพอมีแนวโน้มว่าทำท่าจะไปได้ ก็ชักใบให้เรือเสีย เป็นเรื่องของพรรคพท. ถ้าเขาตัดในใจแก้ไขปัญหาก็ต้องเอาคนที่มีอำนาจในการตัดสินใจ และเป็นคนที่ได้รับฉันทานุมัติมาแล้วว่าให้เดินหน้าสร้างความปรองดอง เพราะประชาชนก็เห็นว่านปช.กับพรรคพท.เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน นโยบายและการก้าวย่างในการดำเนินการทั้งหลายไปด้วยกัน”


เมื่อถามว่า ควรเป็นคนตระกูลชินวัตรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคงไม่ไประบุสเป็คเขา

เมื่อถามว่า มั่นใจในชื่อของพล.อ.ชวลิตที่จะมาร่วมเจรจาว่าสามารถแก้ไขปัญหาหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ขอวิจารณ์ดีกว่า เดี๋ยวจะกลายเป็นยั่วยุไม่ปรองดองเสียเอง ตนได้ทั้งนั้น รัฐบาลพร้อมจะพบกับนายกฯหรือพบกับตนก็ได้ วันนี้เลยก็ได้ เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีกระแสข่าวออกมาว่าพรรคปชป.กับพรรคพท.ประสานกันอยู่ นายสุเทพ กล่าวว่า “ผมไม่ได้ประสานกับใคร” เมื่อถามว่า การตั้งรัฐบาลแห่งชาติมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “ไม่มี มันไม่มีคุยเรื่องนี้ จะมาถามความเป็นได้ยังไม่มีใครคิด ยังไม่มีคุยเรื่องนี้” เมื่อถามว่า เคยมีแนวคิดเรื่องนี้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “อ๋อ จบไปนานแล้ว”


เมื่อถามว่า มีหมอดูออกมาทำนายว่าอักษรย่อ ป. จะเป็นนายกฯคนต่อไป นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าหมอดูเขาแม่นขนาดนั้น นายกฯตั้งกันเยอะแยะแล้ว เราอย่าให้ความสำคัญกับสิ่งที่มันพิสูจน์ไม่ได้ นายกฯอภิสิทธิ์นี่แหละครับ เมื่อถามว่า หมอดูเขาบอกว่าเขาทำนายแม่น นายสุเทพ กล่าวว่า จดใส่ข้างฝาไว้ครับ ตนไม่กล้าไปพูดเดี๋ยวเขาโกรธตนอีกคนหนึ่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์