อัด“มาร์ค-สุเทพ”ปูนบำเหน็จ“สมคิด”



วันนี้( 5 ก.ย.)ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์เกี่ยวกับมติของกตร.ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการพิจารณาในตำแหน่งพล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผบช.ภาค 5 ผู้ต้องหาคดีการหายตัวของนายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี่ นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย ในปี 2533 เป็นผู้ช่วยผบ.ตร. เป็นการประจานผลงานของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ ไปทั่วโลกว่ามีความไม่ชอบมาพากล คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทยได้เคยยื่นเรื่องถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และพล.ต.อ.ประทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผบ.ตร. ให้ดำเนินการตามมาตรา 95 แห่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติปี 2547
 
ที่ระบุว่าข้าราชการตำรวจผู้ใดมีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งกรรมการสอบสวน หรือต้องหาว่ากระทำความผิดอาญาหรือถูกฟ้องคดีอาญา จะต้องถูกสั่งพักราชการจนกว่าการพิจารณาคดีเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ หรือให้ออกจากราชการไว้ก่อน เนื่องจากอัยการได้สั่งฟ้องพล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม และพวก ในคดีหายตัวไปของนักธุรกิจซาอุฯ แต่นอกจากจะไม่ฟังเสียงทักท้วงแล้ว แต่กลับมีมติของกตร.ให้เลื่อนตำแหน่งพล.ต.ท.สมคิดเป็นผู้ช่วยผบ.ตร เหมือนกับเป็นการปูนบำเหน็จ กรณีดังกล่าว นายสุเทพ ในฐานะประธานกตร. นอกจากจะไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ยังไม่แคร์ต่อความรู้สึกของข้าราชการตำรวจ และประชาชน รวมถึงความรู้สึกของประเทศซาอุดีอาระเบียที่ต้องสูญเสียบุคคลสำคัญของตนเอง
 
 นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า เรื่องนี้น่าจะมีการเมืองเข้ามาแทรกแซงในการแต่งตั้ง ลักษณะบุญคุณต้องทดแทน เนื่องจากพล.ต.ท.สมคิดเป็นน้องชายพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตคมช. ซึ่งรัฐบาลชุดนี้เป็นทายาทของคมช. ที่ได้อำนาจสืบเนื่องมาจากความช่วยเหลือของทหาร เป็นไปได้ว่าการแต่งตั้งพล.ต.ท.สมคิดเป็นผู้ช่วยผบ.ตร เพราะมีการร้องขอมา การกระทำของนายสุเทพจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับซาอุดีอาระเบียเลวร้ายลง  ตามคำแถลงการณ์ของสถานทูตซาอุฯ เรื่องนี้นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพควรจะยึดกฎหมายและความถูกต้องเป็นหลัก และมองผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้งมากกว่าที่จะไปเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องจนทำให้ประเทศชาติเสียหาย ถูกนานาชาติมองการบริหารราชการแผ่นดิน และกระบวนการยุติธรรมทางการเมืองว่าเป็นสองมาตรฐาน เห็นแก่พวกพ้อง โดยเฉพาะการที่นายสุเทพให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าพล.ต.ท.สมคิดไม่มีความผิดวินัยนั้นถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติอย่างมาก เพราะพนักงานสอบสวน และอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง และศาลได้รับฟ้องคดีไว้แล้ว แสดงให้เห็นว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอว่าพล.ต.ท.สมคิดได้กระทำความผิดอาญาร้ายแรง ดังนั้นในทางวินัยจึงต้องถือว่าพล.ต.ท.สมคิดมีความผิดด้วย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์