เกียรติ แต่งดำไว้ทุกข์ก.ล.ต.เหตุ โอ๊ค เสียค่าปรับต่ำกว่าคาด

เกียรติ แต่งดำไว้ทุกข์ก.ล.ต.เหตุ โอ๊ค เสียค่าปรับต่ำกว่าคาด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 มีนาคม 2549 20:33 น.

อ.เกียรติ ผิดหวังกลต.ปรับลูกโอ๊คแค่ 6 ล้านบาท แต่งดำไว้ทุกข์ หลังไม่รายงานการขายชินคอร์ปและไม่ทำคำเสนอซื้อหุ้น ก่อนหน้านี้ประเมินไว้น่าจะเสียค่าปรับไปไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท ชี้กรณีหากบริษัทมี 2 ที่อยู่นั้นน่าสงสัยอย่างยิ่ง แต่ก.ล.ต.กลับนิ่งเงียบ พร้อมพบละเมิดพรบ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวชัด

หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้สั่งปรับนายพานทองแท้ ชินวัตร เป็นเงิน 5.98 ล้านบาท กรณีที่ทำผิดไม่รายงานการขายหุ้นบมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) และไม่ทำคำเสนอซื้อหุ้น SHIN หลังจากที่ นายพานทองแท้ ได้ทำผิด 3 รายการ ตามมาตรา 246 และ 247 ตามที่สำนักงาน ก.ล.ต.ได้ตรวจสอบความผิด ซึ่งในวันนี้ นายพานทองแท้ ได้เซ็นยอมรับค่าเปรียบเทียบปรับแล้ว

อ.เกียรติ สิทธิอมร คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ที่ในวันนี้แต่งชุดดำมาเพื่อเป็นการไว้ทุกข์ให้แก่กลต. แสดงความคิดเห็นว่า หลังที่ได้มีการทำงานและลงในรายละเอียด มีการหยิบยกตั้งประเด็นประมาณ 20-30 ประเด็นที่ชี้ให้เห็นว่ามีความไม่ชอบมาพากลอย่างไร มีโอกาสที่จะผิดกฎหมายมาตรใดบ้าง และมีการยื่นหนังสือส่งให้กลต.เพื่อพิจารณา จากการประเมินในหลายๆคำถามที่ได้ยื่นไปพบว่า ถ้าไม่มีความผิดเลย ซึ่งโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก ก็คงจะต้องเสียค่าปรับไปไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท แต่ถ้าผิดทั้งหมด ซึ่งเราเชื่อว่ามีความผิดแน่นอนก็ควรจะต้องเสียค่าปรับประมาณ 3 หมื่นล้านบาท และควรจะมีโอกาสจำคุกสัก 2 ปี แต่ปรากฏว่าผิดคาด ระดับขั้นต่ำ 20 ล้านบาทที่คิดไว้ ยังเสียค่าปรับต่ำกว่านั้นอีก สงสัยว่าคงมีการช่วยกันแบบสุดๆ

อ.เกียรติ กล่าวต่อว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีการเรียกจนท.ของก.ล.ต.ที่ไปคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา มีโอกาสถามคำถาม ซึ่งคำถามก็เอาคำวินิจฉัยเบื้องต้นของเขาที่ชี้แจงต่อสาธารณชนมาเป็นบรรทัดฐาน ทางเราได้บอกว่าสิ่งที่คุณชี้แจงออกมาทั้งหมดนั้น เราเป็นหวง มันเปรียบเสมือนกับว่า คุณแค่ทำหนังสือไปถามคนผิด หรือคนที่มีโอกาสจะสมรู้ร่วมคิดในการกระทำผิดว่าคุณผิดหรือเปล่า และคุณก็ได้รับคำตอบจากคนเหล่านั้นว่า ว่าข้าพเจ้าไม่ได้ทำผิด แล้วคุณก็สรุปเลยว่า คุณไม่ผิด

เราจึงได้ถามไปว่า ทำไมบรรทัดฐานมันอ่อน ทำไมคุณมีอำนาจเยอะแยะในการที่จะไปตรวจสอบในรายละเอียด คุณแค่รับฟังคนที่มีโอกาสสมรู้ร่วมคิดที่จะกระทำความผิดด้วย แล้วคุณก็บอกว่าใช้ได้ เชื่อหรือไม่ว่า พวกเขาไม่ตอบ ผมตั้งคำถามไปว่าบริษัทหนึ่งบริษัทที่มันมี 2 ที่อยู่มันน่าสงสัยไหม เขาบอกว่าไม่น่าสงสัยเลย เหมือนกับผมมีบ้านแห่งหนึ่ง มีที่ทำงานแห่งหนึ่งมี 2 ที่อยู่ ไม่แปลก อ.เกียรติกล่าว

อ.เกียรติ เล่าประสบการณ์ว่า ในฐานะที่เคยเป็นกรรมการหอการค้าโลกมาก่อน และอยู่ภาคธุรกิจเอกชนมาก่อน หากมีหนึ่งบริษัท 2 ที่อยู่นั้นน่าสงสัยอย่างยิ่ง น่าไปตรวจสอบ แต่จากการที่ได้ตั้งคำถามกับก.ล.ต.ไปว่า คุณจะทำอย่างไร เขาก็ไม่ตอบ

เมื่อถามว่ามีโอกาสจะให้กลต.ทบทวนเรื่องค่าปรับอันน้อยนิดหรือไม่ อ.สมเกียรติตอบว่า เราจะไม่หยุดทำงานจนกว่าผู้กระทำความผิดจะได้รับโทษ ถ้าคิดว่าเขารอต่อไปได้ มีคนปกป้องก็ว่าไปเถอะ แต่คนที่เป็นเจ้าพนักงานรัฐไม่ปฏิบัติหน้าที่นั้นมีความผิด ถึงวันหนึ่งที่คนที่ปกป้องไม่อยู่แล้ว จะต้องถูกรับโทษแน่นอน

ต่อข้อซักถามว่า หากว่ามีตรวจสอบแล้วมันจะมีหลักฐานหรือพยานที่จะนำสืบไปสู่การตรวจสอบได้หรือไม่ อ.เกียรติชี้แจงว่า หลายหลักฐานที่ทำใบสรุปที่เราขอดู แต่เขาตอบว่ามันอยู่ในชั้นความลับ ซึ่งจริงๆแล้วกรรมาธิการมีสิทธิ์ชอบโดยรัฐธรรมนูญให้มีการยื่นหลักฐานทั้งหมดมาให้เรา แต่ได้รับคำตอบกลับมาว่า พวกเขาไม่ใช่นักกฎหมายไม่สามารถตอบได้ คำตอบเหล่านี้เจ้าหน้าที่รัฐคงลืมไปว่ากินเงินเดือนประชาชนทุกคน ตอนนี้ประชาชนต้องการเช็คบิลกับจนท.ที่ไม่ทำหน้าที่ตามควร

ส่วนในกรณีหนทางความเป็นไปได้ว่าจะมีการล้มดีลไหม อ.เกียรติให้ความเห็นว่า ทางเรามีหลักฐานพอเพียงที่ได้ยื่นให้กระทรวงพาณิชย์ไปแล้ว พบว่ามีการกระทำผิดละเมิดข้อกำหนดของพรบ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ซึ่งเป็นกฎหมายที่ควบคุมการลงทุนของต่างชาติในประเทศไทย แล้วเนื้อหาที่กระทำผิดชัดเจนมาก ว่ามีการที่คนไทยกลุ่มหนึ่งยอมที่จะไปถือหุ้นแทนต่างชาติและมีบริษัท 2 บริษัทที่ไปประกอบธุรกิจ ไปซื้อหุ้น โดยไม่มีใบอนุญาต 2 ข้อนี้หลักฐานชัดเจนมาก ซึ่งบทลงโทษทั้งต่างชาติและคนไทยที่เกี่ยวข้องจะต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี ปรับเงินประมาณ 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตอนนี้เรื่องทั้งหมดอยู่ที่กระทรวงพาณิชย์ เรากำลังรอคำวินิจฉัยอยู่ เชื่อว่าจะดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์