มาร์คย้ำแผนปรองดองสร้างความเชื่อมั่นคนไทยในจีน



นายกฯ ร่วมงาน เลี้ยงรับรอง พบปะกับข้าราชการ นักธุรกิจ และนักเรียนไทย ในนครเซี่ยงไฮ้  ขณะร่วมงานมหกรรมเอ็กซ์โปโลก ย้ำ แนวนโยบายของรัฐบาล พร้อมสร้างความปรองดอง-ปฏิรูปประเทศ  ...


ในโอกาสเดินทางเยือนนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อร่วมงานวันชาติของไทย ในงานมหกรรมเอ็กซ์โปโลก  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมงาน เลี้ยงรับรองและพบปะกับข้าราชการ นักธุรกิจ และนักเรียนไทย ที่พำนักอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ โดยมี นายพิรุณ ลายสมิต กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ กล่าวให้การต้อนรับ

โดย นายอภิสิทธิ์  ได้กล่าวถึงประเทศจีนว่า ขณะนี้มีความเติบโต โดยมีการส่งออก อันดับ 1 ของโลก และเป็นประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ เป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งจีนเองก็มีบทบาทอย่างมากในเอเชีย
 
สำหรับทางด้านความสัมพันธ์ ไทย-จีน ก็ถือว่ามีการพัฒนามาด้วยดี และถือได้ว่าจีนเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจของไทย และเศรษฐกิจของเอเชีย ผ่านพ้นวิกฤติมาได้ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี คาดหวังที่จะให้จีน มีการขยายการลงทุนกับไทยมากยิ่งขึ้น และหากในปลายปี มีโอกาสมาเยือนจีน ก็จะได้มาหารือในประเด็นเกี่ยวกับความร่วมมือด้านรถไฟกับจีนอีกครั้ง  ส่วนเศรษฐกิจในประเทศไทย  มีการเติบโตของตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยใน 6 เดือนแรก เติบโตสูงถึง 10.6 % และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโดยรวมของไทยปีนี้ อาจจะเติบโตได้ที่ 7 %

นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึง แนวนโยบายของรัฐบาล เช่น หลักประกันสำหรับเกษตรกร แนวทางของรัฐบาลที่พร้อมรับฟังปัญหาของประชาชนทุกฝ่าย และแผนการสร้างความปรองดองและปฏิรูปประเทศ ซึ่งได้รับความสนับสนุนด้วยดีจากหลายๆ ฝ่าย ทั้งนายอานันท์ ปันยารชุน นายแพทย์ประเวศ วะสี นายคณิต ณ นคร รวมทั้งนักวิชาการ และเครือข่ายต่างๆ ที่ได้กล่าวถึงการเลือกตั้ง ว่า ควรมีขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ขอบคุณทุกฝ่าย โดยเฉพาะ ชาวไทยที่พำนักอยู่ในประเทศจีน โดยเฉพาะนครเซี่ยงไฮ้ ที่ได้แสดงความห่วงใยต่อประเทศไทย และได้แสดงความสนับสนุน เสนอแนะ แนวทางต่างๆ ซึ่งถือเป็นการแสดงความสนับสนุนในความรักต่อประเทศไทยได้เป็นอย่างดี.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์