ป.ป.ช.จ่อฟันคดีอาญา อดีตรองอธิบดีกรมบังคับคดี หลังพบผิดหลายกระทง

ป.ป.ช.จ่อฟันคดีอาญา อดีตรองอธิบดีกรมบังคับคดี หลังพบผิดหลายกระทง

นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป.ป.ช.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 พฤศจิกายน 2549 00:47 น.

ป.ป.ช.เชือด อดีตรองอธิบดีกรมบังคับคดี เล่นงานวินัย-คดีอาญาประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ฐานไม่เรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมขายทอดตลาดที่ดินของศาลจังหวัดธัญบุรี แถมงุบงิบรับหุ้นใต้โต๊ะจากบริษัทเอกชนหวังกวาดเงินกว่า 8 แสนเข้ากระเป๋า

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วานนี้(16 พ.ย.) นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะโฆษก ป.ป.ช.แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่า ที่ประชุมมีมติชี้มูลความผิดอดีตอธิบดีกรมบังคับคดี โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องกล่าวหาอดีตอธิบดีกรมบังคับคดีปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตในการส่งคืนเงิน 70 ล้านบาท ที่ได้จากการขายทอดตลาดที่ดิน 897 ล้านบาท โดยไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเจ้าพนักงานบังคับคดีของศาลจังหวัดธัญบุรีตามกฎหมาย

นายกล้านรงค์ กล่าวว่า จากการไต่สวนข้อเท็จจริง พบว่า ศาลจังหวัดธัญบุรี ได้ขายทอดตลาดที่ดิน 2 แปลงที่ อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ให้กับผู้ซื้อรายหนึ่งในราคา 897 ล้านบาท โดยผู้ซื้อได้วางเงินเป็นค่าซื้อทรัพย์ 70 ล้านบาทต่อศาล ต่อมาผู้ซื้อทรัพย์ไม่ชำระเงินที่ค้างภายในกำหนดเวลา โจทย์และจำเลยได้ร้องขอถอดการยึด ซึ่งศาลจังหวัดธัญบุรีได้คิดค่าธรรมเนียมถอนการยึดร้อยละ 3.5 ของราคาประเมินขณะยึด และได้ส่งเงิน 70 ล้านบาท มายังกรมบังคับคดี โดยระบุด้วยว่า เงินจำนวน 70 ล้านบาทนี้ ยังไม่ได้มีการหักค่าธรรมเนียมใดๆ ซึ่งผู้อำนวยการกองบังคับคดีแพ่งมีความเห็นว่า ก่อนจ่ายเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดดังกล่าวให้คิดค่าธรรมเนียมร้อยละ 5 ของจำนวนเงินที่ขายได้ก่อนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง

นายกล้านรงค์ กล่าวต่อว่า เมื่อเรื่องดังกล่าวเสนอมายังผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมบังคับคดีกลับมีการเรียกประชุมนิติกร 8 เพื่อหารือการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมร้อยละ 5 และต่อมาผู้ถูกกล่าวหาได้มีคำสั่งให้คืนเงิน 70 ล้านบาท ที่ได้จากการขายทอดตลาดโดยไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการขายทอดตลาดร้อยละ 5 ตามกฎหมาย

โฆษก ป.ป.ช.กล่าวอีกว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาเห็นว่า กรมบังคับคดีมีหน้าที่ต้องหักค่าธรรมเนียมการบังคับคดีตามกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 318, 319 จากเงินดังกล่าวก่อนจ่ายเงินที่เหลือให้แก่ผู้มีสิทธิรับเงิน นอกจากนี้ เงินค่าธรรมเนียมจากการขายทอดตลาดร้อยละ 5 ยังเป็นคนละกรณีกับการคิดค่าธรรมเนียมถอนการยึดจึงไม่เป็นการคิดซ้ำซ้อนกัน การที่ผู้ถูกกล่าวหาสั่งคืนเงิน 70 ล้านบาท ที่ได้จากการขายทอดตลาดที่ดินโดยไม่หักค่าธรรมเนียมการขายทอดตลาดร้อยละ 5 ตามกฎหมายจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นอกจากนี้ ยังพบว่า ก่อนที่ผู้ถูกกล่าวหาจะสั่งคืนเงิน 70 ล้านบาทดังกล่าว ผู้ถูกกล่าวหายังได้รับผลประโยชน์ตอบแทนเป็นหุ้นของบริษัทมหาชนแห่งหนึ่งจำนวน 10,000 หุ้น จากประธานกรรมการบริษัท และได้ขายหุ้นจำนวนดังกล่าวไปได้เงินจำนวน 865,650 บาท และยังพบเพิ่มเติมว่าเงินจำนวน 70 ล้านบาทนั้นในที่สุดได้มีการโอนเข้าบัญชีบริษัทมหาชนแห่งนี้จำนวน 56.5 ล้านบาท และเข้าบัญชีของประธานกรรมการบริษัท ผู้มอบหุ้นให้แก่ข้อกล่าวหาจำนวน 13.5 ล้านบาท ซึ่งปรากฏว่าบริษัทมหาชนดังกล่าวเป็นผู้ซื้อที่ดินต่อจากผู้ซื้อที่ดินพิพาทอีกทอดหนึ่ง การที่ผู้ถูกกล่าวหาได้รับหุ้นดังกล่าวเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นมูลเหตุจูงใจให้ผู้ถูกกล่าวหาสั่งคืนเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดโดยไม่หักค่าธรรมเนียมร้อยละ 5 ตามกฎหมาย โฆษก ป.ป.ช.กล่าว

นายกล้านรงค์ กล่าวอีกว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาเห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหามีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงฐานทุจริตต่อหน้าที่ ฐานจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบและฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรงตาม พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2535 และมีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149, 154, 157 ให้ส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัยและส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดฟ้องคดีต่อศาล

รายงานข่าวจาก ป.ป.ช.ยังแจ้งด้วยว่า เรื่องการไม่เรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียมจำนวน 70 ล้านบาท ที่ได้จากการขายทอดตลาดที่ดินของศาลจังหวัดธัญบุรีนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ตั้งนายกล้านรงค์ จันทิก เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน โดย อดีตอธิบดีกรมบังคับคดีคนดังกล่าวคือและนายมานิตย์ สุธาพร นอกจากนี้ยังมีผู้ถูกกล่าวหาอีกหลายรายคือนายสุทัศน์ เงินหมื่น อดีต รมว.ยุติธรรม นายสมชาย วงสวัสดิ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม นายประมาณ ติยะไพบูลย์สิน อดีตอธิบดีกรมบังคับคดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์