มาร์คพบเร็วฮุนเซน-เล็งเคลียร์ปมพระวิหาร

นายกฯอภิสิทธิ์ แย้มพบ"สมเด็จ"ฮุน เซน"เร็วขึ้น หวังแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แจงปัญหาความขัดแย้งสองประเทศ เชื่อหารือกันได้ในทุกเวที

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการพบปะกันระหว่าง สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กับนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ส่วนหนึ่งเป็นการไปพูดคุยถึงความร่วมมือทางด้านข่าวสาร ส่วนความตั้งใจในช่วงปลายปี ตนและสมเด็จฯ ฮุน เซน ต้องไปร่วมประชุมในหลายเวที ก็จะเป็นโอกาสที่สามารถพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ ตนมีความตั้งใจอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า งงกับท่าทีของ สมเด็จฯฮุน เซน หรือไม่ ที่มีการเปลี่ยนแปลงท่าที กลับไปกลับมาแต่ละวัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหา เป็นเพื่อนบ้านกันต้องคุยกัน เพียงแต่ในจังหวะเวลาที่เหมาะสม ก็เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา ส่วนการที่จะต้องไปเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหานั้น มันมีความเข้าใจเบื้องต้นหลายอย่าง ที่จะต้องมาแลกเปลี่ยนกัน โดยเฉพาะหลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงท่าทีในช่วงที่ผ่านมา ปัญหาที่ค้างอยู่ การทำความเข้าใจกระบวนการที่จำเป็น จะต้องทำในแต่ละประเทศของตนเอง 

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่ไม่ต้องมารอเวทีนั้นเวทีนี้ แต่นัดเพื่อพูดคุยกันในเรื่องนี้กันเอง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วไม่ได้นานมาก อาเซมต้นเดือนหน้าแล้ว เดือนนี้ภารกิจแน่นกันทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนจะมีการพูดคุยกันถึงปัญหาที่เรื้อรังในการละเมิดข้อตกลง ต้องมีการพูดคุย ทั้ง 2 ฝ่ายทราบดีอยู่แล้วว่า มีประเด็นอะไรบ้าง ที่ต้องมาคลี่คลายกันต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์