สุเทพชมประยุทธ์ทหารอาชีพที่ชาติ-ปชช.ฝากความหวัง

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 3 ก.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงการ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบ.ทบ. ซึ่งเป็นที่สังเกตว่า  การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2554 นายทหารที่อยู่ในกลุ่มเตรียมทหารรุ่นที่ 12 ได้รับการแต่งตั้งหลายตำแหน่งว่า  ตนไม่ทราบใครอยู่รุ่นไหนอย่างไร แต่เท่าที่เห็นบัญชีรายชื่อผู้ที่ได้รับการแต่งตั้ง เท่าที่ตนรู้จักก็เป็นผู้ที่ตั้งใจที่จะทำงานให้บ้านเมือง และเป็นข้าราชการที่ดี ก็มั่นใจว่า กองทัพก็จะเป็นกำลังของประเทศชาติและประชาชน

ส่วนกรณีของ พล.อ.ประยุทธิ์นั้นการพิจารณาแต่งตั้งนั้น นายสุเทพกล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา

โดยที่รัฐบาลไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย แต่พล.อ.ประยุทธิ์นั้นเป็นนายทหารที่ตนรู้จัก คุ้นเคยและได้ร่วมทำงานร่วมกันว่าก็เห็นว่าเป็นทหารอาชีพ ที่มีจิตใจที่จะสนับสนุนการเมืองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอย่างแท้จริง และเป็นคนที่ทำงานด้วยความเข้มแข็งจริงจัง ทุ่มเทและเป็นตัวอย่างของนายทหารที่ประเทศชาติและประชาชนจะฝากความหวังเอาไว้ได้

เมื่อถามว่า เป็นการตอบแทนหลังเสร็จศึกเสื้อแดงหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน เพราะไม่ว่าจะมีเสื้อแดง เสื้อเหลือหรือเสื้อเขียวก็คงไม่เกี่ยวกับการแต่งตั้งของกองทัพ  เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ขึ้นมาก็เชื่อว่าจะทำให้กองทัพเข้มแข็งและเป็นหลักของบ้านเมือง ในการดูแลระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขเดินหน้าต่อไปได้  และให้ความมั่นใจกับประชาชนในการพัฒนาบ้านเมือง


เมื่อถามว่านายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย วิเคราะห์ว่า

หลังโผแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารแล้วจะทำให้เกิดความวุ่นวายในช่วงเดือนกันยายน นายสุเทพ กล่าวว่า ตนคงไม่วิจารณ์นายสนธิ เพราะทุกวันนี้ก็เหนื่อยมากพออยู่แล้ว แต่เรื่องความวุ่นวายในบ้านเมืองนั้นเป็นเรื่องที่เราจะต้องแก้ไขกันต่อไป เพราะผู้ต้องการสร้างสถานการณ์และวุ่นวายก็ยังเคลื่อนไหวตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า คนที่ผิดหวังในการแต่งตั้งโยกย้ายอาจจะไม่ออกมาผสมโรง

เมื่อถามถึงข่าวลือเรื่องการปฏิวัติ ที่ยังมีอยู่ตลอดเวลา นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่เคยได้ยินเลย และยืนยันได้ว่าไม่มี

เมื่อถามว่า เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ได้ขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ.ก็จะทำให้เสถียรภาพและโอกาสที่รัฐบาลประชาธิปไตยจะอยู่รอดไปอีกยาวนานหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่าอย่าไปเอาพล.อ.ประยุทธ์ มายุ่งกับการเมืองเลย ขอให้กองทัพได้ทำหน้าที่ของตัวเองในการดูแลบ้านเมืองและประเทศชาติ ส่วนพรรคการเมืองไหนจะขึ้นมาเป็นรัฐบาลนั้นกองทัพคงไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งตนยืนยันว่าพล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ.นั้นไม่ใช่เพราะรัฐบาล แต่เป็นระบบของกองทัพ

เมื่อถามว่างบประมาณ 2554 ก็ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โผแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารก็ผ่านแล้วสัญญาณการเลือกตั้งครั้งใหม่จะมีขึ้นในช่วงใด นายสุเทพ กล่าวว่า “ยัง ทำไมต้องรีบร้อนล่ะ”

ส่วนกรณี ที่นายสนธิ  ให้ข้อมูลว่านายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคภูมิใจไทย เป็นเป้าในการลอบสังหาร นายสุเทพ กล่าวว่า "อย่ามาถามผม ผมคงไม่ตอบ"


เมื่อถามว่าหลังงบประมาณปี 2554 ได้ออกมาใช้แล้วอาจจะมีความวุ่ยวายมากขึ้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่อยากให้ไปคาดการณ์อะไรในทางร้าย เพราะจะทำให้เกิดความสับสนไม่สบายใจ ซึ่งเรามีหน้าที่ป้องกันก็จะทำให้ดีที่สุด และประชาชนก็ต้องช่วยเป็นหูเป็นตา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์