มาร์คโต้ฮุนเซนยันไม่เคยเหยียบเท้าใคร

แจงทำกรอบเจรจาไทย-กัมพูชาต้องใช้เวลา ยืนยันไม่ได้จงใจถ่วง เพราะเรื่องอยู่ในวาระ แต่ว่าการรับฟังความมเห็นน่าจะใช้เวลาอีกเล็กน้อย

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระบุไม่สามารถยิ้มให้นายกรัฐมนตรีของไทยได้ และคงรู้สึกไม่มีความสุขเมื่อจับมือนายอภิสิทธิ์ ในขณะที่ถูกนายอภิสิทธิ์ เหยียบเท้าอยู่ว่า คงไม่มี ไม่เคยไปเหยียบเท้าใครอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สมเด็จฮุน เซน เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งกระบวนการทางกฎหมายในกรอบบันทึกข้อตกลงด้าน เขตแดนไทย-กัมพูชา ที่ยังค้างอยู่ในรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้เสนอกรอบ และรอการพิจารณาของสภาอยู่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็อยู่ในช่วงที่ไปรับฟังความคิดเห็น เพราะว่ารัฐบาลบอกเอาไว้ว่า จะรับฟังความคิดเห็น นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะนัดประชุมร่วมรัฐสภาถี่ขึ้นเพราะว่า มีข้อตกลงที่อยู่ในวาระมากถึงเกือบ 20 ข้อตกลง ดังนั้นน่าจะมีความก้าวหน้าได้ในระยะเวลาอันควร แต่ว่ากระบวนการภายในของเรามันต้องใช้เวลา มันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการประชาธิปไตย เป็นส่วนหนึ่งของรัฐรรมนูญคงชี้แจงทำความเข้าใจได้ เราไม่ได้จงใจถ่วง เพราะเรื่องอยู่ในวาระ แต่ว่าการรับฟังความมเห็นน่าจะใช้เวลาอีกเล็กน้อย

เมื่อถามว่า ที่กัมพูชาหยิบยกเรื่องนี้มาเป็นเงื่อนไขเป็นแรงกดดัน ทำให้ต้องดำเนินการให้เร็วขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่มีเงื่อนไขอะไร เพราะว่าขณะนี้การแลกเปลี่ยนทูตก็ได้ดำเนินการไปแล้ว พร้อมกันนั้นคิดว่า ทุกคนเข้าใจกรอบของการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นธรรมดา เพราะฝ่ายกัมพูชา แม้กระทั่งฝ่ายไทยเองคิดว่า อยากจะเดินหน้าทำงานในกรอบตรงนี้ แต่มีกระบวนการที่เราต้องเคารพความคิดเห็นของตัวแทนของประชาชนเราต้องไปทำ เรายังทำตามปกติตามเป้าหมายของเรา 

ต่อข้อถามว่า ท่าทีของสมเด็จฮุน เซน จะไม่มีการหารือกับฝ่ายไทยในการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป(อาเซม) นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมไม่มีปัญหาหรอกว่าจะคุยหรือไม่คุย เพราะว่าหลักการแก้ปัญหามันชัดอยู่ ไม่พบที่อาเซมก็ต้องไปเจออาเซียนอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา ไม่มีผลต่อความสัมพันธ์หรอก"

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์