สุเทพแจงสภาฯไม่รู้ใครฆ่า 91ศพ

วันนี้(2ก.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณากระทู้ถามสดเรื่องการชันสูตรพลิกศพ ที่พล.ต.อ.วิรุฬห์ พื้นแสน ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย

ถามนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้รักษาการตามพ.รบ.ระเบียบบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามประมวลกฎหมายป.วิอาญาและกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้องว่า กรณีเจ้าพนักงานทำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิตโดยอ้างเป็นการกระทำตามหน้าที่ โดยเฉพาะการกระชับพื้นที่คนเสื้อแดงบริเวณแยกราชประสงค์รวมถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.-19 พ.ค.53 จนทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 91 ศพ ถือว่าเข้าข่ายวิสามัญฆาตกรรมที่จะต้องเจ้าพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ แพทย์นิติเวช พนักงานฝ่ายปกครอง ร่วมชันสูตรพลิกศพผู้ตาย จึงอยากถามว่ามีการชันสูตรผู้ตายด้วยวิธีดังกล่าวไปแล้วกี่ราย ก่อนชันสูตรได้แจ้งญาติผู้ตายรับทราบล่วงหน้าแล้วหรือไม่


ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมตรี ชี้แจงในฐานะผู้รับผิดชอบว่า ที่ระบุว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายวิสามัญฆาตกรรมถือเป็นการพูดที่คลาดเคลื่อน

 เพราะกรณีของผู้เสียชีวิตในช่วงเวลาดังกล่าวเกิดขึ้นในกรุงเทพฯ 89 ราย และจังหวัดอื่นอีก 2 รายในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้การจะชันสูตรศพก็จะทำต่อเมื่อมีการตายที่ผิดธรรมชาติเท่านั้น แต่กรณีนี้ถูกผู้อื่นทำให้ตาย ตามกฎหมายมาตรา 150 ระบุว่าให้พนักงานสอบสวนในพื้นที่ร่วมกับแพทย์นิติเวชร่วมกันชันสูตรเท่านั้น เพราะเป็นเหตุการณ์ชุลมุนวุ่นวาย แต่ละคนที่ตายไม่สามารถระบุได้ว่าใครทำให้ตาย ไม่มีพยานหลักฐานว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่


จากนั้นพล.ต.อ.วิรุฬห์ ได้ถามต่อว่า ญาติผู้ตายในกรณีดังกล่าวหลายรายมีพยานยืนยันได้ว่าทหารใช้ปืนยิงญาติของเขาจนถึงแก่ชีวิต

จึงถือเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ทำให้นายสุเทพ ชี้แจงตอบว่า ขณะนี้ศอฉ.ได้ส่งคดีทั้งหมดให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรับไปดำเนินการต่อแล้ว ส่วนความเข้าใจว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ยังไม่มีพยานหลักฐานอะไรมายืนยัน และไม่เคยมีเจ้าหน้าที่คนใดอ้างว่าเขาเป็นผู้ทำให้ผู้นั้นเสียชีวิต กรณีอ้างญาติผู้เสียชีวิตยื่นคำร้องคัดค้าน


นั้น เป็นการแจ้งมาภายหลังเมื่อมีการชันสูตรพลิกศพไปแล้ว จึงเป็นเรื่องขอศอฉ.ที่จะพิสูจน์ตามที่ญาติกล่าวอ้าง


พล.ต.อ.วิรุฬห์ ยังถามต่อว่า การตอบคำถามของนายสุเทพ ถือเป็นความพยายามหลีกเลี่ยงการชันสูตรพลิกศพด้วยงานสำคัญๆ เพราะข้อเท็จจริงแม้จะมีการชันสูตรไปแล้วแต่ก็ยังสามารถทำคดีไต่สวนเพิ่มเติมได้ในชั้นศาล จึงอยากทราบว่าเมื่อใดคดีต่างๆเหล่านี้จะเข้าสู่ชั้นศาล


นายสุเทพ ชี้แจงว่า ขอย้ำว่าถ้ามีพนักงานเจ้าหน้าอ้างว่าทำให้มีคนตาย ถึงจะใช้วิธีชันสูตรพลิกศพจากหลายหน่วยงาน แต่กรณีที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 10 เม.ย.-19 พค.53 ไม่ปรากฎว่ามีเจ้าพนักงานรับอ้างว่าเป็นผู้กระทำ

ขอย้ำว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 91 ศพ.ยังไม่ทราบว่าถูกใครทำให้ตาย เพราะข้อเท็จจริงยังปรากฎอีกด้วยว่าผู้ชายชุดดำออกมาไล่ยิงด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนเรื่องนี้อยู่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์