54ส.ว.แห่จองกฐินชำแหละงบ′53

นิคม ไวยรัชพานิช

54ส.ว.แห่จองกฐินชำแหละงบ′53 ขาดบรูณาการ-ซ้ำซ้อน ปธ.วิปวุฒิให้อภิปรายคนละ12นาที ยันเสร็จเที่ยงคืน

นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา หรือวิปวุฒิ กล่าวเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 กันยายน ที่รัฐสภา ถึงการพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ของวุฒิสภาในวันนี้ว่า มีส.ว.แสดงความจำนงขออภิปรายทั้งสิ้นจำนวน 54 คน ซึ่งจะให้เวลาส.ว.อภิปรายคนละไม่เกิน 12 นาที และให้รัฐบาลชี้แจงได้รวม 2 ชั่วโมง เพื่อให้การพิจารณาเสร็จสิ้นไม่เกิน 24.00 น.


ด้านนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้ คงไม่มีอะไรรุนแรง แต่คงจะมีการเสนอแนะและให้ข้อสังเกตในการใช้งบประมาณมากกว่า เพื่อให้รัฐบาลนำไปปฎิบัติ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมาแล้วนั้น มีวงเงินจำนวน 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 ของวุฒิสภา ซึ่งมีนายพิเชต สุนทรพิพิธ เป็นประธานกมธ. ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ยังมีปัญหาการขาดการบูรณาการอยู่เช่นเดิม อาทิ งบประมาณด้านการวิจัยของหน่วยงานต่างๆ หรือภารกิจภายในหน่วยงานเดียวกันที่ยังมีความซ้ำซ้อนกันอยู่ หรืองบประมาณการพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกระจายกันอยู่เกือบทุกกระทรวง ทบวง กรม โดยขาดแผนรวมที่จะเป็นตัวเชื่อมให้เห็นภาพรวมของการพัฒนา อันจะช่วยให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล


นอกจากนี้ กรรมาธิการฯยังพบว่า งบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 ยังมีปัญหาเกี่ยวกับภาพรวมของแผนงาน และงบลงทุนของหน่วยงานสำคัญหลายหน่วยงาน เนื่องจากงบลงทุนของหน่วยงานดังกล่าวส่วนใหญ่ได้รับการจัดสรรภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจพ.ศ. 2552 จึงทำให้การพิจารณาภาพรวมและความเชื่อมโยงของงบลงทุนทั้งหมดของหน่วยงานนั้นๆเป็นไปด้วยความยากลำบาก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์