เทือกเมินมะกันถอนฟ้องฟอกเงินกรุยทางขอวิคเตอร์ฯ

รองนายกฯ ยันรัฐบาลไทยดำเนินตามขั้นตอน กม. กรณี "วิคเตอร์ บูท" ใครก็มาว่าไม่ได้ เมินมะกันถอนฟ้องคดีฟอกเงินกรุยทาง เมิน กมธ.ต่างประเทศขอเข้าพบ ชี้ต้องแล้วแต่เจ้าตัว...

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 2 ก.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงคราม ชาวรัสเซีย หลังจากที่สหรัฐอเมริกาถอนฟ้องคดีฟอกเงินอีกคดีมาให้ไทย ซึ่งมีหลายคนออกมาพูดว่าเป็นสิทธิของรัฐบาลที่จะพิจารณาไม่ส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ไปสหรัฐอเมริกาก็ได้ว่า รัฐบาลยืนยันว่าจะดำเนินการตามคำสั่งของศาลทุกอย่าง โดยผู้ที่จะดำเนินการขั้นตอนต่อไปคือฝ่ายอัยการ ซึ่งก็ต้องรอฟังความเห็นจากฝ่ายที่รับผิดชอบด้วย ยืนยันว่ารัฐบาลยึดกฎหมายเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องความ สัมพันธ์ของ 2 ประเทศ ถ้ามีผลกระทบขึ้นมาและทำให้ไทยเสียประโยชน์ รัฐบาลจะดูแลอย่างไร

นายสุเทพ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราก็ระมัดระวังอยู่แล้ว เพราะเราเป็นมิตรกับประเทศทั้งหลาย โดยพยายามที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ดังนั้นเวลาที่เราปฏิบัติแต่ละเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมิตรประเทศ เราถึงได้ยึดหลักการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีนี้เราก็ปฏิบัติตามกระบวนการกฎหมายของเรา และกฎหมายระหว่างประเทศด้วย จะได้ไม่มีใครมาโกรธเคืองได้ เพราะมันเป็นไปตามกฎหมายและกติกาสากล ก็ต้องรับกัน

เมื่อถามว่ากรณีของนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ หลังจากที่ประชุมพรรคได้มีการซักไซ้ทราบหรือไม่ว่าจุดประสงค์ที่เข้าไปพบนายวิคเตอร์ บูท เพราะอะไร เพราะดูเหมือนว่านายกรัฐมนตรีใช้ให้ไป

นายสุเทพ กล่าวว่า นายศิริ โชค ก็ออกมาแถลงแล้วว่าไปเอง ไม่ได้ไปตามที่นายรัฐมนตรีสั่ง เพราะนายกฯไม่ได้สั่งเขาไป ซึ่งมันก็ชัดเจนอยู่แล้ว เมื่อถามว่ามองกรณีที่ฝ่ายค้านโดยเฉพาะกรรมาธิการต่างประเทศสภาผู้แทนฯ กำลังจะขอเข้าพบนายวิคเตอร์ บูท อย่างไร เพราะเป็นการเข้าไปโดยใช้สิทธิฝ่ายนิติบัญญัติ เช่น เดียวกับที่นายศิริ โชคอ้าง มองว่าเป็นการต่อสู้ทางการเมือง หรือเป็นการอยากทราบข้อเท็จจริงๆนายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบ "ผมคงไปอ่านใจฝ่ายค้านไม่ได้ พวกคุณอ่านถูกหรือใจของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ, คุณเฉลิม อยู่บำรุง, คุณพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ และคุณจตุพร พรหมพันธุ์ พวกนี้ใจธรรมดาซะที่ไหน เป็นหนังสือที่อ่านยาก ดังนั้นคงตอบแทนไม่ได้"

ผู้ สื่อข่าวถามว่าถ้ากรมราชทัณฑ์ไม่อนุญาตให้กรรมาธิการต่างประเทศเข้าพบ จะเป็นบรรทัดฐานทำให้ถูกโจมตีหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ปกติคนที่จะเข้าไปเยี่ยมผู้ต้องหาต้องทำหนังสือขออนุญาตจากกรมราชทัณฑ์ นอกจากนี้ก็อยู่ที่ผู้ต้องหาด้วยว่าจะยินยอมให้เข้าพบหรือไม่ เพราะถ้าผู้ต้องหาไม่อยากเห็นหน้า เขาก็คงไม่ให้เยี่ยม จะไปโทษอธิบดีกรมราชทัณฑ์ไม่ได้ เมื่อถามต่อว่า กรณีนี้นายวิคเตอร์ บูท อยากพบนาย ศิริโชค หรือไม่ หรือเป็นเพราะอ้างตำแหน่งผู้ช่วยนายกฯ นายสุเทพ กล่าวว่า พวกคุณก็ไปถามนายวิคเตอร์ บูทเองแล้วกัน เพราะเท่าที่ฟังดูตอนที่นายศิริ โชคไป ก็มีทั้งทนาย และภรรยาเขาอยู่ เชื่อว่าเขาคงตอบตกลงให้พบถึงเข้าไปได้ ใครก็เยี่ยมได้ถ้าเจ้าตัวอนุญาต เมื่อถามย้ำมั่นใจหรือไม่ว่านายวิคเตอร์ บูท อนุญาตให้นายศิริ โชคเข้าไปเยี่ยม นายสุเทพ ก่อนกล่าวแบบติดตลกว่า "ผมจะไปมั่นใจได้อย่างไร เพราะผมไม่ได้เข้าไปด้วย เอ๊ะคุณนี่ถามวนไปวนมา หาเรื่องนะเนี่ย (หัวเราะ)"

เมื่อถามว่าหากกระบวนการยุติธรรมของไทยไม่อนุมัติถอนฟ้องคดีที่ 2 ตามที่สหรัฐฯขอมา นายวิคเตอร์ บูท ก็ต้องอยู่ในประเทศไทยใช่หรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า พวกเรามักจะถามโดยใช้คำว่า ถ้าอย่างโน้น ถ้าอย่างนี้กัน ทำให้ตนถลำไปบ้างเหมือนกัน เพราะมันเป็นเรื่องสมมติขึ้นมา ตนว่าจริงๆ แล้วต้องให้เขาดำเนินไปตามขั้นตอนของกฎหมาย แล้วเราค่อยมาคุยกันดีกว่า

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์