ปชป. สะกิด แม้ว มีจิตสำนึกต้องคืนพาสปอร์ตการทูต

ปชป. สะกิด แม้ว มีจิตสำนึกต้องคืนพาสปอร์ตการทูต

ประพันธ์ คูณมี สนช.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 พฤศจิกายน 2549 16:19 น.

ปชป.สะกิดต่อมสำนึก แม้ว จี้คืนพาสปอร์ตการทูต ชี้ การเดินทางไปหลายประเทศตอนนี้เป็นการท่องเที่ยวส่วนตัวเท่านั้น พร้อมอัดยับ ทรท.กดดันตุลาการศาล รธน.ล่วงหน้า

วันนี้ (16 พ.ย.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกสำนักเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายได้แสดงความเห็นเรื่องความเหมาะสมของการใช้หนังสือเดินทางการทูต (เล่มสีแดง) ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ถ้าพิจารณาตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ ในการอนุญาตให้ใช้หนังสือเดินทางการทูต เป็นสิทธิของกระทรวงการต่างประเทศ และผู้ได้รับสิทธินั้นๆ ว่า จะใช้เอกสิทธิ์ไปในทางที่เหมาะสมมากน้อยเพียงใด เพราะผู้มีเอกสิทธิ์ถือหนังสือเดินทางดังกล่าวหลายคนจะใช้เฉพาะการเดินทางต่างประเทศในกรณีการเดินทางเพื่อปฏิบัติหน้าที่ทางราชการเท่านั้น แต่ถ้าเป็นการเดินทางส่วนตัว ก็จะใช้หนังสือเดินทางแบบบุคคลธรรมดา โดยในส่วนของอดีตรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยมีหนังสือเดินทางการทูต ก็จะใช้เฉพาะตอนที่อยู่ในตำแหน่งหน้าที่เท่านั้น

นายเทพไท กล่าวว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้หนังสือเดินทางการทูตในการท่องเที่ยวในต่างประเทศนั้น เป็นสิทธิสามารถทำได้ แต่ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า มีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนท่าทีของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ต่อเรื่องนี้ ซึ่งมีการแสดงความเห็นในลักษณะสุภาพบุรุษที่ให้กระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมต่อไป แสดงให้เห็นว่า ตัวนายกฯเองต้องการสร้างความประนีประนอม และความสมานฉันท์ มากกว่าการใช้อำนาจเด็ดขาดของตนเอง ซึ่งเป็นความแปลกใหม่ของสังคมการเมืองไทยที่นายกฯมาจากการยึดอำนาจ แต่มีท่าทีเป็นประชาธิปไตยสูง

โฆษกสำนักเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงการพิจารณาคดีของตุลาการรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้เริ่มกระบวนการพิจารณาไปแล้ว ว่า พรรคประชาธิปัตย์เชื่อมั่นในความยุติธรรมของตุลาการทั้ง 9 คน ที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีเกียรติประวัติที่ดีงามเป็นที่ประจักษ์ และจะไม่เคลื่อนไหวกดดันกระบวนการพิจารณาคดีของตุลาการรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ ขอเรียกร้องให้พรรคไทยรักไทย และพรรคการเมืองอื่นๆ ที่อยู่ในกระบวนการพิจารณาของตุลาการรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ให้ความเคารพในดุลพินิจของตุลาการรัฐธรรมนูญด้วย

ส่วนข้อกล่าวหาของสมาชิกพรรคไทยรักไทย ที่กล่าวหาว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และรัฐบาล มีธงคำตอบในการยุบพรรคไทยรักไทยแล้วนั้น ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นที่ละเมิดต่ออำนาจของตุลาการรัฐธรรมนูญ และกำลังโน้มน้าวให้ประชาชนเห็นว่าตุลาการรัฐธรรมนูญอยู่ภายใต้การบงการ และชี้นำของ คมช.และรัฐบาล จึงอยากให้นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่ประกาศหลายครั้งว่าจะให้ความร่วมมือกับ คมช. และรัฐบาล ออกมาห้ามปรามลูกพรรคตัวเองไม่ให้ทำตัวเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการพิจารณาคดียุบพรรคในครั้งนี้ด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์