นายกฯ ชี้เหตุระเบิด “เอ็นบีที” พฤติกรรมเหมือนช่วงชุมนุม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 1 กันยายน ที่โรงแรมโฟวิงค์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงเหตุระเบิดที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ว่า พฤติกรรมไม่ได้ต่างจากช่วงที่มีการชุมนุม ซึ่งมีการก่อเหตุจากโทลเวย์ ส่วนจะเป็นกลุ่มเดียวยกันหรือไม่ต้องตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ตนคิดว่ากลุ่มที่เคลื่อนไหวเขากำลังประเมินสถานการณ์อยู่ อย่าลืมว่าการเคลื่อนที่ผ่านมามีหลายรูปแบบ เขาจะดูจังหวะเวลาและสถานการณ์ว่าจะเป็นรูปแบบไหนอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องปกติตามยุทธศาสตรต์ของเขา แต่หากประชาชนช่วยกันในการแสดงออกปฏิเสธการใช้ความรุนแรงก็จะใช้ได้มา


“ใครที่อยากเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกเหนือจากการยึดมั่นสันติวิธีแล้ว ต้องพร้อมที่จะไม่ปล่อยให้กลุ่มที่ใช้ความรุนแรง มาอาศัยการเคลื่อนไหวโดยสันติวิธีถ้าเราแยกได้เมื่อไรการจัดการจะง่ายขึ้น การที่จะเดินไปสู่การเลือกตั้งจะง่ายขึ้น ผมได้คุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง แล้วว่าต้องพยายามจำเป็นกุมตัวเครือข่ายให้ได้ ซึ่งได้นายสุเทพ รายงานการจับกุมที่ผ่านมามีประโยชน์อยู่บ้าง แต่ยังทำได้ไม่มาก 


ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่ารัฐบาลจะต้องทำงานท่ามกลางเสียงระเบิดไปนานอีกเท่าไร
นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราไม่อยากให้เป็นสภาพอย่างนั้น ฝ่ายบังคับใช้กฎหมายต้องพยายามเพิ่มประสิทธิภาพให้มากที่สุด เมื่อถามว่า เหตุระเบิดจะส่งผลต่อการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ นายอภสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ที่เราพิจารณาก็พยายามยกเลิกในต่างจังหวัดก่อน เมื่อถามว่า เหตุใดจึงมีการออกมาเคลื่อนไหเพิ่มเติมในช่วงนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องการแสดงศักยภาพ ต้องการลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลและฝ่ายความมั่นคง ต้องการให้ประชาชนถูกกดดัน มันเป็นลักษณะที่ได้พยายามทำกันมา


เมื่อถามว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องไปถามท่าน ตนเชื่อว่าคนไทยไม่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นผลมาจากความรุนแรง ตนถือว่าการใช้ความรุนแรงมาเคลื่อนไหวเป็นการกระทำนอกระบบ ตนอยากให้คนที่ต่อสู้ในระบบอย่าตกเป็นเครื่องมือ เมื่อถามว่า คิดว่าเหตุการณ์จะย้อนไปสู่ความรุนแรงหรือไม่ นายอภิสทธิ์ กล่าวว่า เรามีความพยายามไม่ให้เป็นอย่างนั้น แต่เราห้ามทุกคนไม่ได้ในการใช้แนวทางนี้ แต่เราต้องทำให้คนกลุ่มนี้ไม่สามารถมาเกาะเกี่ยวคนกลุ่มอื่นได้


เมื่อถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า มีเหตุระเบิดเพราะไม่ต้องการให้เกิดการเลือกตั้ง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้เกี่ยวเลย เรื่องการเลือกตั้งไม่ได้มีปัญหา ดูการเลือกตั้งส.ก.และส.ข. ไม่ได้มีปัญหาอะไร ไม่ใช้เรื่องการแพ้การชนะ เมื่อถามว่า เหตุการณ์ทั้งหมดมีผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายอภสิทธิ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ทั้งหมดเป็นปัจจัยในการตัดสินใจอยู่แล้ว การตัดสินใจต้องอยู่บนความมั่นใข เราไม่ต้องการเห็นการเลือกตั้งอยู่บนมาตรฐานที่ควรจะเป็น  เมื่อถามว่า ยังมั่นใจว่ายังมีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มันเป็นหน้าที่ของตนที่ต้องนำไปสู่การเลือกตั้งที่สงบเรียบร้อย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์