ปชป.ไม่สนศิริโชคแจงพบบูท

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการส่งตัวนายวิกเตอร์ บูท ให้กับสหรัฐ

ทำให้ไทยถูกแรงกดดันจากรัสเซียและสหรัฐ ว่า เมื่อมีการอธิบายกระบวนการตามกฎหมายน่าจะมีความเข้าใจที่ดีขึ้น คดีนี้ทั้งสองประเทศให้ความสนใจมากและมักสอบถามมายังรัฐบาล ซึ่งยืนยันไปตลอดว่าเป็นกระบวนการตามกฎหมายทั้งสิ้น หากมีเรื่องไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมก็ร้องเรียนมาได้ แต่ส่วนใหญ่เป็นลักษณะความกังวล เพราะแต่ละฝ่ายอยากให้คำตัดสินออกมาตามที่ตัวเองต้องการ แต่เราก็ต้องบอกว่าจะไม่เข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติรรม เมื่อถามว่าเครื่องบินของสหรัฐยังจอดรอรับตัวนายวิกเตอร์ บูท อยู่ในไทย เป็นการกดดันหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การจอดไว้หรือจะเอากลับไปก่อน เป็นสิทธิ์ของสหรัฐ ตนไม่ติดใจว่าเป็นการกดดัน แต่เป็นปัญหาของสหรัฐเอง ส่วนการเก็บค่าธรรมเนียมการจอดก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบ ไม่ได้ยกเว้นให้ แต่ไม่ทราบว่าขออนุญาตมาอย่างไร แต่การจะจอดเครื่องบินไว้หรือไม่ ไม่มีผลต่อการตัดสินใจ

ต่อข้อถามว่ากรณีนายวิกเตอร์ บูท เทียบเคียงกับการส่งตัวนายฮัมบาลี แกนนำกลุ่มก่อการร้ายเจไอ ให้กับสหรัฐได้หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กรณีนายฮัมบาลี เป็นการส่งตัวกลับเนื่องจากเข้าประเทศไทยแบบผิดกฎหมายคนเข้าเมือง แต่กรณีนายวิกเตอร์ บูท ช่วงปี 2551 สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกฯ ได้จับกุมและเป็นคดีความ ไม่ใช่ลักษณะการจับกุมแบบเข้าเมืองผิดกฎหมาย เมื่อถามว่าได้พิจารณาหนังสือทนายความนายวิกเตอร์ บูท ที่เรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาการส่งตัวให้กับสหรัฐ เพราะเกรงเรื่องความปลอดภัยหรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่เห็น ไม่แน่ใจว่าส่งไปที่ไหน เมื่อถามว่าไม่เห็นหรือไม่อยากดู นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากส่งมาให้ก็ต้องดูอยู่แล้ว

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์กรณีนายวิกเตอร์ บูท ว่า รัฐบาลไทยให้ความเป็นธรรมและทำตามกฎหมาย

เมื่อเราทำในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม เชื่อว่ารัฐบาลสหรัฐและรัสเซียจะเข้าใจ เราทำตามกฎหมายของไทยและไม่ยอมให้ใครแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมเด็ดขาด อำนาจตัดสินใจอยู่ที่ไทย และไม่จำเป็นต้องหารือกับใครอีก ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคแถลงภายหลังการประชุมส.ส.ของพรรค กรณีนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ คนสนิทนายกฯ เข้าพบนายวิกเตอร์ บูท ในเรือนจำว่า นายศิริโชคตั้งใจจะมาชี้แจง แต่ไม่มีส.ส.คนใดสอบถามและประธานที่ประชุมไม่ทราบว่านายศิริโชคจะชี้แจง จึงสั่งปิดประชุมไปก่อน

ที่พรรคเพื่อไทย นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่นายสุเทพ ระบุว่าตนพูดจาเชื่อถือไม่ได้ในเรื่องที่นายศิริโชค ไปพบวิกเตอร์ บูท ตนเห็นว่านายสุเทพ นั่นแหละที่พูดจาเชื่อถือไม่ได้ ทั้งที่นายศิริโชค ยอมรับแล้วว่าไปพูดคุยกับนายวิกเตอร์ บูท จริง แถมไปในวันหยุด และภรรยานายวิกเตอร์ บูท ก็แถลงแล้วว่าเป็นความจริง จึงถือว่าความผิดสำเร็จไปแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์