ศอฉ.ชี้ยิงบึ้มช่อง 11 สร้างสถานการณ์ เพิ่มทหาร-ตร.คุม 11 จุดเสี่ยง

"ศอฉ."ฟันธงบึ้มสร้างสถานการณ์


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. แถลงภายหลังการประชุม ศอฉ.ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมพูดถึงการเหตุยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 เข้าไปในพื้นที่สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นความพยายามสร้างสถานการณ์ ทำให้เกิดความสุบสนวุ่นวาย และทำให้ประชาชนไม่มั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยไม่ได้มุ่งหมายเอาชีวิต ซึ่งคนร้ายต้องการยิงเข้าไปในพื้นที่ลานจอดรถ แต่กระสุนไปถูกกิ่งไม้ทำให้สะเก็ดระเบิด


"นายสุเทพได้กำชับเจ้าหน้าที่ใน 3 เรื่อง คือ 1.ให้เจ้าหน้าที่เน้นการทำงานด้านการข่าว โดยให้ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองเป็นหลักในการประสานปฏิบัติอย่างเข้มข้น 2.ให้มีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และ กทม. โดยให้นำภาพมาเชื่อมโยงกันเพื่อหาข้อมูลหลักฐาน และ 3.ให้มีการเพิ่มกำลังตำรวจในพื้นที่ต่างๆ ที่มีข้อมูลข่าวสารว่าเป็นพื้นที่ล่อแหลม และสามารถสร้างสถานการณ์ได้ อาทิ ระบบคมนาคม ช่อง 11 ช่อง 5 รวมถึงชุมชน และห้างสรรพสินค้าที่ประชาชนจะไปใช้บริการ โดยจะมีการเพิ่มกำลังตำรวจ ทหารเข้าไปในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย"


ขู่ปิดสื่อสิ่งพิมพ์หัวสีบิดเบือน


พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ที่ประชุมรายงานว่ามีสื่อสิ่งพิมพ์บางฉบับที่เสนอข้อมูลบิดเบือนจากข้อเท็จจริง ทำให้ประชาชนเกิดความวิตกกังวล มีความแบ่งแยก หรือเสนอข่าวในลักษณะหมิ่นเหม่ จาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่ง ศอฉ.ได้ติดตามพฤติกรรมมาโดยตลอด และจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับสื่อสิ่งพิมพ์ดังกล่าว และถ้ามีความจำเป็นจะดำเนินการในขั้นเด็ดขาด เช่น การปิดสื่อสิ่งพิมพ์ดังกล่าว ทั้งนี้ ยังพบข้อความจากสื่อสิ่งพิมพ์หัวสีฉบับหนึ่งที่มีข้อความชี้แจงที่ทำให้สังคมบิดเบือน เช่น มีการระบุว่ามีคนมีสีไล่ล่าคนเสื้อแดง โดยมีการข่มขู่ให้หยุดการเคลื่อนไหว ซึ่งคนมีสีในสามัญสำนึกน่าจะหมายถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ซึ่งการชี้นำอย่างนี้ทำให้สังคมเกิดความเคลือบแคลง และเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ต้องการไล่ล่าเสื้อแดง ซึ่งเบื้องต้นคงจะมีการเตือนการนำเสนอข่าวดังกล่าว และอาจจะต้องมีการแจ้งความดำเนินคดี หากยังไม่ยุติการการกระทำดังกล่าวก็จะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมาย


เพิ่มกำลังทหาร-ตร.คุมเข้ม11จุด


เมื่อถามว่า การที่มีเหตุระเบิดบ่อยครั้งในช่วงนี้จะกระทบต่อการพิจารณายกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดเพิ่มเติมในการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเป็นอำนาจในการตกลงใจของนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม เหตุระเบิดที่เกิดขึ้น หลายคนพยายามโยงว่าเจ้าหน้าที่รัฐพยายามสร้างสถานการณ์เพื่อต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป ขอยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ส่วนราชการคนใดคิดเช่นนี้ ที่ผ่านมาพยายามทำเพื่อให้สถานการณ์สงบเรียบร้อย การจะไปสร้างสถานการณ์อะไรเพื่อหวังผลต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

เมื่อถามกรณีกลุ่มเสื้อแดงมีการนัดเสวนารวมกลุ่มอยู่ตลอด
พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า "เรามีการติดตามตลอด ไม่ว่าจะมีการพูดคุย หรือมีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ที่มีการยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่เราต้องแยกแยะว่าเขาทำในขอบเขตกฎหมายหรือไม่ หากไม่ละเมิดสิทธิหรือผิดกฎหมายก็สามารถทำได้"


รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ทาง ศอฉ.ได้มีการเพิ่มจุดตรวจ และเพิ่มกำลังทหาร-ตำรวจในพื้นที่ที่ล่อแหลม และเสี่ยงต่อการสร้างสถานการณ์ทั่ว กทม. รวมทั้งหมด 11 จุด อาทิ ระบบคมนาคมที่สำคัญ สถานที่ราชการ สถานีวิทยุโทรทัศน์ที่สำคัญต่างๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์