สุเทพลั่นไม่ยอมให้แทรกแซง ไทยยึดกม.คดีวิคเตอร์ฯ

รองนายกฯ เมิน "ทนายวิคเตอร์ บูท" ขอพบนายกฯ ยันไทยยึดกฎหมาย-คำสั่งศาล ให้ความเป็นธรรม ลั่นไม่ให้ใครแทรกแซงอธิปไตย ...

เมื่อ เวลา 08.45 น. วันที่ 31 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่นายลักษณ์ นิติวัฒน์วิจารณ์ ทนายความนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย เรียกร้องขอพบนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเป็นธรรมในการพิจารณาคดีให้แก่ลูกความว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไทยให้ความเป็นธรรม และทำตามกฎหมาย เมื่อเราทำในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม เชื่อว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกา และรัสเซียจะเข้าใจ 


เมื่อถามว่ามองปัญหานี้จะคลี่คลายอย่างไร นายสุทพ กล่าวว่า ให้ดำเนินการไปตามกฎหมายปกติจะเห็นผลเอง

เมื่อถามว่าขณะนี้ข่าวออกมาดูเหมือนว่าไทยให้สหรัฐฯและรัสเซียตกลงกันถึง ความต้องการกันเอง จึงดูเหมือนว่าไทยเสียอธิปไตยหรือไม่ นายสุเทพ ปฏิเสธว่า ไม่ใช่อย่างนั้น เราทำตามกฎหมายของไทย และไม่ยอมให้ใครแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทยเด็ดขาด อำนาจตัดสินใจอยู่ที่ไทยและไม่จำเป็นต้องหารือกับใครอีก เพราะทำตามกฎหมายก็ไม่ต้องหารือกับ ใคร เมื่อถามว่าระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดคิดว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันเวลาหรือ ไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ทัน และเราทำตามที่ศาลมีคำสั่ง 


ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่สมัย รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จับกุมตัวนายฮัมบาลี ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย

และส่งตัวให้ทางการสหรัฐฯดำเนินการ เหมือนเป็นการข้ามขั้นตอนกระบวนการของศาลหรือไม่นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดในตอนนั้น แต่วิธีปฏิบัติของรัฐบาลชุดนี้ เราต้องทำตามกระบวนการยุติธรรมให้ครบถ้วน เรายึดหลักการอย่างนั้น เมื่อถามย้ำว่าสมัยรัฐบาล พ.ต.ทักษิณ ยังส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐฯ มาถึงรัฐบาลนี้จำเป็นต้องส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท ให้กับสหรัฐฯหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เราทำตามคำสั่งของศาล ศาลสั่งว่าอย่างไรเราก็ทำอย่างนั้น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์