เทือกปัดคนมีสี ตั้งหน่วยล่าแดง จ่อถกศอฉ.วันนี้

"สุเทพ" โต้ลูกสาว เสธ.แดง ยันสั่งดีเอสไอตั้งทีมสางปมตาย 89 ศพเสื้อแดง ปัด "คนมีสี" ตั้งหน่วยไล่ล่าเสื้อแดงเชียงใหม่ จี้ถามในที่ประชุม ศอฉ.วันนี้ ป้อง "ธาริต" ดิ้นสั่งสภาพัฒน์ชงตัวเลขเสียหายทางธุรกิจแค่ประกอบสำนวน...

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 31 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความั่นคง และ ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ลูกสาวของ พล.ต.ขัตติ ยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ไปให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา และแสดงความอึดอัดใจที่รัฐบาลมัวแต่ดำเนินคดีกับผู้ก่อการร้าย แต่ไม่ยอมหาคนที่ฆ่า เสธ.แดง หรือ ยิงผู้ชุมนุม ท่านจะสั่งการเร่งรัดคดีในอีกด้านหนึ่งให้หรือไม่ว่า สื่อมวลชนไม่ค่อยฟังคำชี้แจงของตนที่ชี้แจงไปทุกวัน ในฐานะ ผอ.ศอฉ.ได้ สั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้จัดทีมสืบสวนสอบสวนเอาข้อเท็จจริงรายละเอียดเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตใน เหตุการณ์ตั้งแต่เดือน มี.ค.มาจนถึงเดือน พ.ค. ทุกรายทั้งหมด 89 ราย ซึ่ง เสธ.แดงก็เป็นรายหนึ่งที่อยู่ในจำนวนนั้น และก็จะสอบ โดยตนให้เวลาชัดเจนว่า 60 วันให้กลับมารายงาน เราทำทุกกรณีให้ชัดเจนโปร่งใสที่สุด


เมื่อ ถามว่า กรณีการลอบยิง เสธ.แดงน่าจะทำได้ง่าย เพราะมีคนเห็นเหตุการณ์เป็นร้อย และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีเครื่องมือวัดวิถีกระสุน

นายสุเทพ กล่าวว่า ขอให้คนที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหลายช่วยกรุณาไปเป็นพยานให้เจ้าหน้าที่จะได้สอบ อย่างละเอียด ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษออกมาระบุว่าให้ทางสภาพัฒน์ไป รวบรวมสรุปรายงาน ผลกระทบความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการชุมนุม แสดงว่ายังไม่มีหลักฐานที่จะผูกมัดดำเนินคดีการก่อการร้ายได้ นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น เข้าใจว่าการดำเนินคดีต้องมีเหตุผลในทุกแง่มุม เพราะฉะนั้นเรื่องของความเสียหายเป็นอีกแง่มุมหนึ่งที่จะไปประกอบสำนวนการ ดำเนินคดี 


เมื่อถามถึงกรณีที่เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงถล่มนายกฤษดา กล้าหาญ คนเสื้อแดงที่ จ.เชียงใหม่

โดย พ.ต.อ.ภาณเดช บุญเรือง รองผบก.ภ.จ.ชียงใหม่ออกมาระบุว่าตำรวจมุ่งน้ำหนักน่าจะเป็นประเด็นที่นายกฤษดา และครอบครัวเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงชัดเจนมาก โดยมีรายงานว่าขณะนี้ใน จ.เชียงใหม่มีกลุ่มคนมีสีตั้งหน่วยไล่ล่าคนเสื้อแดงขึ้นมา ว่า ไม่น่าจะเป็นจริง ตนก็ได้อ่านข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์เหมือนกัน วันเดียวกันนี้ตนจะสอบถามในที่ประชุมศอฉ.

นายสุเทพ กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยานคดียุบพรรคประชาธิปัตย์

กรณีใช้เงินกองทุน พัฒนาการเมืองผิดวัตถุประสงค์ 29 ล้านบาท นัดที่ 3 เมื่อวันที่ 30 ส.ค. มีแนวโน้มจะไปในทางที่ดีขึ้นหรือไม่ หลังจากที่นายประจวบ สังข์ขาว พยานสำคัญขึ้น ให้เบิกความ ว่า อย่าให้ตนไปวิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญ จริงๆ แล้วเมื่อคดีเข้าไปสู่กระบวนการยุติธรรม เราไม่ควรจะพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์อะไรกันไปต่อ เพราะดูจะไม่เหมาะสม.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์