สุเทพปัดส่งกษิตบี้มอนเตเนโกรล่าทักษิณ

“สุเทพ”ปัดรัฐบาลส่ง”กษิต”บุกมอนเตเนโกรไล่ล่า “ทักษิณ” แจงแค่เดินสายชี้แจงข้อเท็จจริงให้เข้าใจไทยให้ถูกต้อง แก้เกมฟังความข้างเดียว ปัดแทรกแซงกดดันเพิกถอนสัญชาติมอนเตเนโก อดีตนายกรัฐมนตรีไทย...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 08.45 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความั่นคง

ให้สัมภาษณ์ถึงการที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ เดินทางไปพบปะหารือกับ รมว.การต่างประเทศของประเทศมอนเตเนโกร ต่อไปจะทำให้การไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะง่ายขึ้นหรือไม่ ว่า สิ่งที่ รมว.การต่างประเทศของไทย เราไปพบกับประเทศมอนเตเนโกร คงไม่ใช่เรื่องไปไล่ล่า พ.ต.ท.ทักษิณ แต่คงไปพูดจาให้เข้าใจข้อเท็จจริงเพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นไปได้ด้วยดี 

ส่วนการดำเนินการของนายกษิต เป็นนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ และจะเป็นการแทรกแซงกดดันรัฐบาลมอนเตเนโกร

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทำไมถึงมองอะไรในมุมที่เป็นมุมลบได้เรื่อย ๆ คนเป็น รมว.การต่างประเทศ ก็ต้องมีหน้าที่ต้องไปพูดคุยเพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเหล่านั้นกับประเทศไทยดีขึ้น กรณีของมอนเตเนโกร ก็เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณไปอยู่ที่นั่น และประเทศนั้นก็อาจจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทย จากฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงฝ่ายเดียว อาจจะเข้าใจเราคลาดเคลื่อนไม่ถูกต้องก็เป็นหน้าที่ รมว.ต่างประเทศ ที่จะไปพูดคุยกัน

ต่อข้อซักถามที่ว่า ถ้าเรื่องแค่นี้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับอื่นไปก็ได้ รมว.ต่างประเทศ น่าจะรีบแก้ไขปัญหาอื่นก่อนกลับไม่ทำ เช่นกรณีเขาพระวิหาร นาย สุเทพ กล่าวว่า ก็ยังทำอยู่ เมื่อถามว่าย้ำ ควรเตือนเสียบ้างไม่ใช่มัวแต่จ้องเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณอย่างเดียว นายสุเทพ หัวเราะพร้อมกล่าวติดตลกว่า "เดี๋ยวตนจะไปบอกให้สื่อมวลชนฝากเตือน" 

ด้านการที่ รมว.ต่างประเทศของไทย ไปพบกับ รมว.ต่างประเทศมอนเตเนโกร จะมีโอกาสทำให้รัฐบาลมอนเตเนโกร เพิกถอนสัญชาติ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน คนละเรื่องกัน เรื่องนี้ถือเป็นอธิปไตยของประเทศมอนเตเนโกร เป็นสิทธิของประเทศเขารมว.การต่างประเทศของเราคงไปวุ่นวายไม่ได้ แต่การไปอธิบายข้อเท็จจริงให้เข้าใจเราให้ถูกต้องเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ และ รมว.การต่างประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์