มอนเตเนโกรยันทำตามกฏหมายกับทักษิณ

มอนเตเนโกร ยันดำเนินตาม กม.กับ"ทักษิณ" ระบุให้สัญชาติเพราะมีการร้องขอ ย้ำไม่แทรกแซงกิจการภายในไทย


วันนี้ 31 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา

ตามเวลาในมอนเตเนโกร นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวผลการหารือร่วมกับนายมิลาน โรเซน รัฐมนตรีต่างประเทศมอนเตเนโกร โดยนายโรเซนระบุว่า ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นกับนายกษิตอย่างตรงไป ตรงมาเกี่ยวกับการให้สัญชาติมอนเตเนโกรของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งสองประเทศเห็นตรงกันว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามนายโรเซนว่ารู้สึกกดดันหรือไม่ที่มอนเตเนโกรให้สัญชาติกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาในไทย


นายโรเซน กล่าวว่า ไม่รู้สึกกดดันแต่อย่างใด เราต้องการเห็นมิตรประเทศของเราแก้ไขปัญหาภายในประเทศได้ด้วยสันติวิธี การให้สัญชาติแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเพราะเขาได้ยื่นเรื่องร้องขอและเป็นไปตามกฎหมายของมอนเตเนโกร แต่มันไม่ได้มีความหมายใดๆ สิ่งที่เรายืนยันคือเราไม่ได้ต้องการแทรกแซงกิจการภายในของไทย การที่ตนและรัฐมนตรีต่างประเทศไทยมาอยู่ที่นี่ด้วยกันก็สะท้อนข้อเท็จจริงที่ว่าเหรียญมีสองด้าน ขึ้นกับว่าเราจะมองเรื่องนั้นๆในด้านบวกหรือลบ จะบอกว่ามีน้ำเหลือแค่ครึ่งแก้ว หรือเหลืออีกครึ่งแก้ว หากเราไม่ได้มองเช่นนั้น เราคงไม่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ร่วมกันในวันนี้

"ผมไม่รู้ว่าพ.ต.ท.ทักษิณลงทุนในมอนเตเนโกรหรือไม่ แต่ผมแน่ใจว่าประเทศไทยจะทำ เราต้องการส่งสารที่ชัดเจนไปยังสาธารณชนไทยว่ารัฐบาลมอนเตเนโกรต้องการมีความสัมพันธ์ที่ครอบคลุมและมีความหมายกับไทย และเราทำดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้มีบรรยากาศฉันท์มิตรและเพื่อความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน"นายโรเซน กล่าว

ผู้สื่อข่าวมอนเตเนโกรยังได้สอบถามนายกษิตว่าจริงหรือไม่ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องคดีอยู่เป็นจำนวนมาก

นายกษิต กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิตมีกรณีที่ถูกฟ้องร้องอีกมากในศาล ซึ่งไทยกำลังดำเนินการในเรื่องนี้ผ่านตำรวจสากล แต่คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับแจ้งจากรัฐบาลมอนเตเนโกรแล้วว่า อย่านำเอาสิทธิพิเศษและสิทธิอื่นๆที่เขาได้รับจากรัฐบาลมอนเตเนโกรไปใช้ในทางมิชอบและเขาต้องไม่เข้ามาแทรกแซงความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ สิ่งที่ตนและรัฐมนตรีต่างประเทศมอนเตเนโกรหารือกันคือเรากำลังขับเคลื่อนความสัมพันธ์ไปข้างหน้าเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามนายกษิตอีกว่ามีข้อมูลหรือไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้มอนเตเนโกรเป็นฐานเคลื่อนไหวเมื่อเกิดเหตุวุ่นวายในไทย นายกษิต กล่าวว่า ตนเห็นว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะดำเนินการดังกล่าวจากที่ไหน ไม่ใช่ประเด็นเท่ากับข้อเท็จจริง ที่ว่าเขายังมียังคงดำเนินกิจกรรม เพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองในไทย จากนอกประเทศ

นอกจากนั้นนายกษิต กล่าวด้วยว่านายโรเซนได้ย้ำว่ามอนเตเนโกรจะดำเนินการทางกฏหมายกับพ.ต.ท.ทักษิณ

หากได้รับการประสานจากอินเตอรโปล โดยรัฐบาลจะไม่ขัดขวาง ทั้งนี้นายกษิตระบุด้วยว่านายโรเซนได้ย้ำเนื้อหาดังกล่าวในจดหมายถึง 2 ครั้ง นอกจากนั้นในจดหมาญฉบับเดียวกันยังอธิบายด้วยว่าการให้สัญชาติแก่อดีตนายกเป็นเพราะนโยบายของรัฐบาลที่จะให้สัญชาติและพาสปอร์ตแก่นักลงทุนจากต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในมอนเตเนโกร แต่รัฐบาลมอนเตเนโกรจะไม่ขัดขวางการดำเนินการทางกฏหมายต่อพ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไรก็ตามอินเตอร์โปลยังไม่ได้นำชื่อของพ.ต.ท.ทักษิณเข้าสู่รายชื่อผู้ที่ต้องการตัวแต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์