วุฒิฯไฟเขียว“หัสวุฒิ”นั่งปธ.ศาลปกครองสูงสุด


วุฒิฯไฟเขียว“หัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล” นั่งประธานศาลปกครองสูงสุด ด้าน เรืองไกร ท้วง ส.ว.โหวตรับร่างงบ 54 ส่อขัดรัฐธรรมนูญ เหตุสอดไส้ขึ้นเงินเดือน ส.ส.-ส.ว. ...

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภามีนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาวาระการให้ความเห็นชอบตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุดหลังคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลปกครองสูงสุดได้รายงานผลการตรวจสอบและใช้เวลาประชุมลับประมาณ 20 นาที

ที่สุดที่ประชุมได้มีมติเสียงข้างมาก 106 ต่อ 2 เสียง เห็นชอบให้ นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุดเป็นประธานศาลปกครองสูงสุด แทนนายอักขราทร จุฬารัตน์ ประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่งอายุครบ70 ปี เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติ 113 ต่อ 1เสียง เห็นชอบให้นายสมรรถชัย วิศาลาภรณ์ และ 108 ต่อ 2 เสียง เห็นชอบนางมณีวรรณ พรหมน้อย ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุดแทนตำแหน่งที่ว่าง

ด้าน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะส.ว.สรรหา ได้หารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา กรณีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ที่มีกระแสข่าวว่ามีการซุกการขึ้นเงินเดือน ส.ส. ส.ว.ไว้ด้วยว่า เห็นว่าหาก ส.ส. ส.ว.ไปโหวตรับอาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา168 เพราะขนาดรัฐมนตรีที่เป็นส.ส. นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ยังระบุว่าโหวตไม่ได้ เพราะอาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 177 วรรคสอง

เนื่องจากมีส่วนได้เสีย และหากเทียบเคียงเรื่องนี้กับการเข้าชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ส.ว. ในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ตอนนี้เรื่องก็อยู่ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป. ช.)และหากย้อนไปดูกรณีกรรมการป.ป.ช.ชุดหนึ่ง เคยมีมติขึ้นค่าตอบแทนของตนเอง จนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำวินิจฉัยว่าทำผิดกฎหมาย ดังนั้นการโหวตรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ54 ส.ว.ก็ต้องเลือกเอาว่าหากโหวตรับร่างก็อาจถูกร้องเรียนไปยังป.ป.ช.ได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์