10 สมาคมยื่นรัฐบาลแก้เงินบาทแข็ง

10 สมาคมผู้ผลิตและส่งออกเจอผลกระทบต่อเนื่อง

10 สมาคมผู้ส่ออกจี้รัฐบาลแก้เงินบาทแข็ง

16 พฤศจิกายน 2549 12:40 น.

"10สมาคมผู้ส่งออก" ยื่นหนังสือให้พล.อ.สุรยุทธ์ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้หามาตรการควบคุมไม่ให้ค่าเงินบาทแข็งเกินคู่แข่งขัน 1-2% ย้ำขณะนี้ค่าเงินบาทแข็งประมาณ 10% ขู่ไม่ดูแลจะลดกำลังการผลิตลง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเช้านี้ทาง 10 สมาคมผู้ผลิตและส่งออกสินค้าประกอบด้วยสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองและรำข้าว สมาคมผู้ผลิตปลาป่นไทย สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย สมาคมอุตสาหกรรมเส้ยใยสังเคราะห์ สมาคมกุ้งไทย สมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป สมาคมแช่เยือกแข็งไทย เปิดแถลงข่าวชี้แจงผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง


ค่าเงินบาทแข็งกว่าคู่แข่งประมาณ10%


โดยทั้ง10 สมาคม มีความเห็นร่วมกันว่าจะทำหนังสือถึงพล.อ.สุรยุทธ์จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ม.ร.ว.ปรีดิยาธรเทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

เพื่อขอให้ออกมาหามาตราการควบคุมค่าเงินบาท ไม่ให้แข็งค่าเกินกว่าประเทศคู่แข่ง 1-2% แต่เนื่องจากขณะนี้ค่าเงินบาทแข็งกว่าคู่แข่งประมาณ10% จะทำให้การแข่งขันลำบากมาก


หากรัฐบาลไม่ดูแลมีความเป็นไปได้ อาจต้องเลิกกิจการไปเลย


ที่ผ่านมาผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าได้อดทนเกี่ยวกับปัญหาค่าเงินมาถึงที่สุดแล้วโดยเมื่อเดือนก่อนค่าเงินบาทอยู่ที่37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐแต่ขณะนี้กลับแข็งค่าอยู่ที่ 36บาทต่อดอลลาร์สหรัฐซึ่งเกินกว่าที่จะอดทน

ที่ผ่านมาพยายามลดต้นทุน หากรัฐบาลไม่ดูแลมีความเป็นไปได้ที่ผู้ผลิตจะลดกำลังการผลิต และชะลอรับออเดอร์หรือต้องเลิกกิจการไปเลย


ขอขอบคุณ : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์