มาร์คยันไม่แทรก คดี วิคเตอร์ฯ ชวนคนกรุง ลต.


นายกฯ ยืนยัน ฝ่ายบริหารไม่ได้แทรกแซงคดี "วิคเตอร์ บูท" คำนึงถึงความสัมพันธ์อันดีกับทั้ง 2 ประเทศ

พร้อมสั่งทุกหน่วยเร่งช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย และเชิญชวนคนกรุงออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ก.-ส.ข.พร้อมเพียงกัน...


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 ส.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" ที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ถึงปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ว่าขณะนี้ได้กำชับทุกหน่วยงานดูแลเอาใจใส่ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และขอให้ประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเชิญชวนชาวกรุงให้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ก.-ส.ข. โดยพร้อมเพียงกัน และเชิญชวนให้ไปเที่ยวงาน OTOP Midyear ซึ่งจัดขึ้นวันนี้เป็นวันสุดท้าย ทั้งนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์ถึงการออกอากาศของโทรทัศน์สำหรับครู หรือ  Thai Teachers TV ผ่านดาวเทียม ซึ่งจะเริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. นี้


นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึงการดำเนินคดีกับนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงคราม ว่า คดีนี้เริ่มต้นตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลจะเข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งรัฐบาลไทยได้ยืนยันกับประเทศสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย ว่า กระบวนการยุติธรรมของไทย จะไม่ให้ฝ่ายบริหารเข้าไปแทรกแซงในคดีนี้ โดยการพิจารณาคดียึดตาม

กฎหมายภายในประเทศ, สนธิสัญญา, ตามหลักสากล และคำนึงถึงความสัมพันธ์อันดีกับทั้ง 2 ประเทศ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นได้วินิจฉัยว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีการเมือง จึงไม่ต้องส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่เมื่อศาลอุทธรณ์ กลับคำพิพากษาให้ส่งตัวได้ตามกฎหมาย ดังนั้นจำเป็นจะต้องส่งตัววิคเตอร์ บูท ภายใน 3 เดือน

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกา ได้ยื่นขอให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่คดียังอยู่ในการพิจารณาของศาล จึงไม่สามารถส่งตัวได้ สหรัฐอเมริกาจึงต้องการถอนคดีดังกล่าว แต่ก็เป็นหน้าที่ของศาลที่จะพิจารณาต่อไป ขณะเดียวกันรัฐบาลก็จะทำหน้าที่ในการทำความเข้าใจที่ดีกับทางสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย นอกจานี้ยังสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ เร่งหาช่องทางให้ 2 ประเทศคุยกันเอง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์