ป.ป.ช.เค้นปากนายกฯรีดปมตั้ง “กษิต”เป็นรมต.

กรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ร่วมสอบปากคำ “อภิสิทธิ์” ปมคดีตั้งกษิตเป็น รมว.ต่างประเทศ และคดีส่งเอสเอ็มเอส เค้นหนักเอื้อประโยชน์ช่วย3 บริษัทมือถือไม่ต้องเสียภาษี คาดสรุปผลสอบได้เร็วๆนี้

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)สนามบินน้ำ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางมาให้ปากคำต่อคณะกรรมการป.ป.ช. กรณีการถูกฝ่ายค้านเข้าชื่อยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่ง กรณีการตั้งนายกษิต ภิรมย์ เป็นรมว.ต่างประเทศ และการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนในการส่งข้อความเอสเอ็มเอสของนายกฯให้ประชาชน 

โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ทั้งคณะ ร่วมสอบปากคำนายกรัฐมนตรี ยกเว้นนายเมธี ครองแก้ว คนเดียวที่ติดภารกิจ ใช้เวลาสอบปากคำเกือบ 2 ชั่วโมง จากนั้น นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป.ป.ช.แถลงว่า ป.ป.ช.ชุดใหญ่ได้สอบถามนายกฯ 3 ประเด็นได้แก่ 

1.เหตุผลการแต่งตั้งนายกษิตเป็น รมว.ต่างประเทศ 
2.กรณีการเสนอร่างพ.ร.บ.ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อช่วยผู้กระทำความผิดในการยึดสนามบิน โดยสอบถามเจตนารมณ์การออกกฎหมายดังกล่าว และใครเป็นผู้เสนอกฎหมาย และ 
3.กรณีขอความร่วมมือให้บริษัทโทรศัพท์มือถือ 3 แห่ง ส่งข้อความสั้นของนายกรัฐมนตรีไปยังประชาชนนั้น มีที่มาอย่างไร และมีการช่วยเหลือบริษัทเอกชนหรือไม่ 

โดยเฉพาะการช่วยเหลือไม่ให้บริษัทเอกชนเสียภาษี ขณะนี้ ป.ป.ช.ได้ทำหนังสือถึงกรมสรรพากร เพื่อขอข้อมูลการเสียภาษีของบริษัทเอกชนทั้งสามแห่ง แต่ยังไม่ได้หนังสือตอบกลับ และทำหนังสือสอบถามไปยังบริษัททั้งสามแห่ง นอกจากนี้ได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อสอบถามกรณีการส่งข้อความเอสเอ็มเอส ไปยังประชาชนเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีตอบประเด็นทั้งสามเรื่องอย่างละเอียด โดยจะส่งเอกสารเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้ป.ป.ช. เพื่อประกอบการพิจารณาคดี คาดว่าจะใช้เวลาไม่นานจะสรุปผลสอบได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์