ระเบิดคิงเพาเวอร์ ศอฉ.ถกด่วน เทือกฟันธงแก๊งป่วน

“สุเทพ”สั่งเจ้าหน้าที่เร่งหามือระเบิดถล่มห้างคิงเพาเวอร์ ติงสื่ออย่าจินตนาการเกี่ยวข้องบอล บุรีรัมย์ พีอีเอ และ สโมสรทหารบก ฟันธงเป็นกลุ่มป่วนเมืองเจ้าเก่า เตรียมถกศอฉ.10โมงวันนี้...

เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 27 ส.ค. ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุระเบิดที่ห้างคิงเพาเวอร์ ซ.รางน้ำ เมื่อคืนวันที่ 26 ส.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ตนทราบ หลังจากเกิดเหตุประมาณ 20 นาที ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีอยู่ ผู้สื่อข่าวถามว่าเกิดเหตุระเบิดในสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์อย่างนี้ สามารถบอกได้หรือไม่ว่าเป็นเรื่องการเมือง นายสุเทพ กล่าวว่า อย่างที่ตนบอกว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่สามารถวางใจได้ คนที่มีความตั้งใจที่จะก่อเหตุความวุ่นวายในบ้านเมืองยังมีความพยายามอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องทำงานให้แข็งแรงขึ้นมากกว่านี้  ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุที่เกิดขึ้นพอจะรู้หรือไม่ว่าเป็นกลุ่มไหนที่กระทำการ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนคงไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นกลุ่มไหน อย่างไร แต่สามารถพูดในภาพรวมได้หลังจากที่มีการติดตามและประเมินอยู่ตลอดว่า กลุ่มคนที่ต้องการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ไม่ลด ละ เลิก ความพยายามที่จะทำการ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ

เมื่อถามว่าเหตุที่เกิดพยายามมุ่งไปที่เป็นสัญลักษณ์ของพรรคภูมิใจไทย เหมือนต้องการโยงให้เป็นเรื่องการเมืองให้ได้

นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปวิจารณ์ รอดูความคืบหน้าการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ก่อน และเมื่อเจ้าหน้าที่มีความคืบหน้า ตนจะสั่งให้แถลงให้ประชาชนทราบ เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่รายงานหรือไม่ว่าระเบิดดังกล่าวเป็นชนิดใด สามารถทำเองหรือนำมาจากกองทัพ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่ได้รายงานมา คิดว่าคงต้องใช้เวลาอีก 1-2 วันที่จะต้องพิสูจน์หลักฐาน คงไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นชนิดเดียวกับที่เคยเกิดที่ ซ.รางน้ำครั้งแรกหรือไม่ 


เมื่อถามว่าวันอาทิตย์ที่ 29 ส.ค.นี้ จะมีการเลือกตั้งส.ก. และ ส.ข.ได้รับรายงานจะเกิดเหตุร้ายอะไรหรือไม่

เพราะทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ศอฉ.ไปดูแล นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานเหตุร้าย แต่ตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ในการประชุมศอฉ.ไปแล้วว่า เจ้าหน้าที่จะต้องลงไปดูแลสถานการณ์เพราะอย่างที่เราเห็นว่า ยังมีคนที่ต้องการสร้างสถานการณ์อยู่ เราต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ไปอย่างนั้น ส่วนที่พรรคการเมืองใหม่มองว่าการดำเนินงานของ ศอฉ. เพื่อจะเอื้อประโยชน์กับพรรคประชาธิปัตย์นั้น ตนยืนยันว่า การทำงานของเจ้าหน้าที่ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคการเมืองใด 

นายสุเทพ ยังกล่าวด้วยว่า ในการประชุม ศอฉ. ในเวลา 10.00 น. วันนี้ จะนำประเด็นเหตุระเบิดที่ห้างคิงเพาเวอร์ มาหารือด้วย

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นโยงกับเรื่องอะไร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีอยู่เรื่องเดียวคือต้องการสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง เมื่อถามว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะนัดกันเคลื่อนไหวอีกรอบหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงตอบไม่ได้

เมื่อถามว่าจะเกี่ยวพันกับเกมฟุตบอลวานนี้ (26 ส.ค.) หรือไม่ ที่ทีมสโมสรทหารบกเอาชนะ บุรีรัมย์ พีอีเอของนายเนวิน ชิดชอบและกลุ่มคิงเพาเวอร์

นายสุเทพ หัวเราะก่อนกล่าวว่า ก็มีการจินตนาการกันไปเรื่อย ๆ เอาเป็นว่ารอให้เจ้าหน้าที่ได้พยานหลักฐานดำเนินคดีก่อน จะเห็นภาพชัดเจนขึ้น เมื่อถามว่าจากนี้ไปจำเป็นต้องเพิ่ม รปภ. ให้มากขึ้นในสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ให้มากขึ้นหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า จริง ๆ ได้สั่งการไว้แล้ว แม้กระทั่งที่ ซ.รางน้ำ ครั้งที่แล้วได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยตรวจตรา ตั้งด่าน ซึ่งเมื่อประเมินว่าสถานการณ์ในกทม.ยังไม่น่าไว้วางใจ กลุ่มคนที่ตั้งใจจะก่อเหตุยังพยายามก่อเหตุอยู่ ได้กำชับไปแล้วให้กวดขันเป็นพิเศษ

เมื่อถามว่าถือเป็นการทำหน้าที่ที่หละหลวมของเจ้าหน้าที่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ขอตรวจสอบดูก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้โทรศัพท์คุยเรื่องนี้กับนาย เนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยบ้างหรือยัง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้โทรศัพท์คุยกัน และยังไม่ได้เจอตัว คงจะต้องเจอกัน แม้ว่าจะไปที่โรงแรมสยามซิตี้ ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับอาคารศิริภิญโญ ก็ไม่ได้เจอ เพราะไม่ได้แวะไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์