นัดถกจีบีซี.ไทย-กัมพูชา หวังฟื้นสัมพันธ์

"ไทย-เขมร" นัดถกจีบีซีแล้ว 8-10 ก.ย.นี้ หลังสองชาติฟื้นสัมพันธ์ เผย "ประวิตร" โฟนคุย "เตีย บันห์"ตลอดย้ำสัมพันธ์ทหารปึ้ก.....

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย –กัมพูชา (จีบีซี) ครั้งที่ 7 ระหว่างวันที่ 8-10 ก.ย.นี้ โดยฝ่ายไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมที่โรงแรมเรเนอซอง กรุงเทพ หลังจากที่ ก่อนหน้านี้ฝ่ายกัมพูชาและ ไทยเห็นพ้องต้องกัน ให้เลื่อนการประชุมที่เคยกำหนดไว้ในวันที่ 27-28 ส.ค.ที่ผ่านมาออกไปก่อน เนื่องจากบรรยากาศความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาไม่ดีนัก เนื่องจากคณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนการพิจารณาแผนพัฒนาพื้นที่รอบเขาพระวิหาร หลังคณะของไทยคัดค้านแผนดังกล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า จากการประสานงานของคนกลาง

และ การพูดจาระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับ พล.อ.เตีย บันห์ รมว.กลาโหมของกัมพูชาทางโทรศัพท์อย่างสม่ำเสมอทำให้การประชุมจีบีซีเกิดขึ้น ได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ประกอบกับสัญญาณความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดีขึ้นอย่างมาก หลังการลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาเศรษฐกิจกัมพูชาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตามรัฐบาลไทยเริ่มมีความระมัดระวังในการแสดงท่าทีกับกัมพูชามาก ขึ้น

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า กรอบการเจรจาของจีบีซี ที่จะมีขึ้นในการประชุมครั้งนี้ ได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาไปตั้งแต่ปีที่แล้ว

ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการรับรองผลการประชุมครั้งก่อนหน้าที่นำเข้าสู่รัฐสภา เมื่อครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามกรอบการประชุมจีบีซี ครั้งที่ 7 จะเน้นหนักที่ความร่วมมือทางด้านความมั่นคง และการทหาร ระหว่างสองประเทศ เช่น ปัญหายาเสพติด สถานการณ์ความมั่นคงทางทะเล ระบบความร่วมมือของทหารในพื้นที่ การเก็บกู้วัตถุระเบิด เป็นต้น ซึ่งเชื่อมั่นว่า การหารือจะมีทิศทางบวก เนื่องจากสถานการณ์ความสัมพันธ์ระดับรัฐบาลสองประเทศเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น อีกทั้ง ผู้นำของสองชาติ มีวาระจะได้พบกันในเวทีนานาชาติในรอบสามเดือนจากนี้อีกหลายครั้ง.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์