ปทีป-สุเทพถกเครียดกว่า2 ชม.หาข้อยุติศาลปกครองเพิกถอนวัชรพลไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 26 ส.ค. พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษาสบ. 10 ว่าที่ผบ.ตร.

ข้าพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล โดยใช้เวลาหารือกันกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อหารือกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งให้เพิกถอนคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 7 เมษายน 2552 กรณีแต่งตั้งพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นรอง ผบ.ตร. เนื่องจากเป็นการแต่งตั้งข้ามอาวุโส

ภายหลังการหารือพล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ได้มาหารือกรณีคำสั่งเพิกถอนของศาลปกครอง เนื่องจากกรณีนี้เกิดขึ้นมากว่า 1 ปี ทำให้ต้องมาไล่ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเป็นอย่างไร ทั้งนี้ได้ข้อสรุปว่าทั้งหมดให้นำเสนอก.ตร.เพื่อพิจารณา ถึงจะมีคำตอบว่าจะอุทธรณ์หรือไม่อุทธรณ์ ซึ่งก.ตร.จะประชุมกันสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ที่ถูกร้องทั้งหมดต้องรับโทษทั้งหมดหรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า เรื่องศาลปกครองตนไม่ค่อยแน่ใจ

 แต่เท่าที่ได้ฟังคำพิพากษาศาลปกครองมีมติให้เพิกถอนการแต่งตั้งพล.ต.อ.วัชรพล เมื่อเพิกถอนแล้วเราต้องดูกระบวนการต่อไป เมื่อถามว่า  คนที่ไม่ได้รับตำแหน่งจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จะต้องให้กลับมารับตำแหน่งหรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ยังตอบอะไรไม่ได้ ต้องรอการประชุมก.ตร.ในสัปดาห์หน้า เมื่อถามว่า สามารถคืนตำแหน่งให้พล.ต.อ.ชลอ ชูวงษ์ ที่ปรึกษาสบ. 10 ได้เลยหรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ตนคิดว่ารอมติก.ตร.ดีกว่า ซึ่งหลังจากการประชุมก.ตร.แล้วเราจะมีคำตอบ

เมื่อถามว่า การเยียวยาหมายถึงการคืนตำแหน่งให้คนที่ร้องใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า

 การเยียวยามีหลายรูปแบบ การคืนตำแหน่งก็เป็นวิธีการหนึ่ง เมื่อถามว่า จะเยียวยาพล.ต.อ.วัชรพล อย่างไร พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ตอนนี้ยังตอบไม่ออก ต้องขึ้นอยู่ที่ก.ตร.จะพิจารณา เมื่อถามว่า การจัดโผระดับรอง ผบ.ตร. ต้องยุติไปก่อนใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ขอตอบหลังประชุมก.ตร. ตนยังตอบอะไรแทนไม่ได้ ซึ่งต้องรอเดินหน้าเรื่องศาลปกครองก่อน

เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่เพราะใกล้เกษียณอายุราชการแล้ว แต่ก.ตร.ยังมีเรื่องไม่จบ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า

 ตนทำหน้าที่กรรมการก.ตร.คนหนึ่ง เมื่อถามว่า กรรมการก.ตร.ควรทบทวนบทบาทของตัวเองหรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ตนคงตอบแทนกรรมการก.ตร.ทุกท่านไม่ได้ สัปดาห์มีประชุมจะได้พูดรายละเอียดกัน จากนั้นก็ตอบคำถามได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์