ปชป. ฟุ้งผ่านงบ 54 สานต่อศก.ชาติพุ่ง 10 %


ปชป.ขอบคุณทุกพรรคร่วมหนุนผ่าน งบ 54 ฟุ้งสานต่อเศรษฐกิจชาติ พุ่งขึ้นร้อยละ 10 ...

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี พ.ศ.2554 เมื่อวันที่ 24-25 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า การผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯในวาระ 2 และ 3 ถือว่ามีส่วนสำคัญต่อเป้าหมายทางนโยบายด้านเศรษฐกิจและสังคมของรัฐบาลมากเพราะ พ.ร.บ.ดังกล่าวสามารถทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1.เพื่อนำเศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าได้อย่างเต็มรูปแบบและจะนำพาเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวพ้นวิกฤติเศรษฐกิจทั้งที่เกิดขึ้นจากการเมืองภายในประเทศและเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ของโลกช่วง ที่ผ่านมาโดยการกระตุ้น ศก.ปี 5354 ฟื้นคืนมาพบว่า ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประสบความสำเร็จฟื้นขึ้นและพบว่าในการจัดทำนโยบายไทยเข้มแข็งสามารถทำให้เศรษฐกิจใน 6 เดือนแรกขยายตัวสูงถึง 10 เปอร์เซ็นต์และการขยายตัวในไตรมาสที่สอง หลังมีการยืนยันว่าจะแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้จากเดิมคาดว่าจะขยายแค่ 3 -4 เปอร์เซ็นต์

แต่พบว่าอาจจะขยายตัวสูงถึง 9เปอร์เซ็นต์ จึงถือว่าเป็นการขยายตัวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับไทยได้ ดังนั้น เศรษฐกิจที่วางไว้ในไตรมาสแรก 9 เปอร์เซ็นต์ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการลงทุนและคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกราว 9.1 เปอร์เซ็นต์ทั้งในส่วนของการลงทุนการส่งออกและการท่องเที่ยว   ขอบคุณทุกพรรคร่วมหนุน งบ 54 ผ่านสภา

นพ.บุรณัชย์ กล่าวต่อว่า 2.ความสำคัญของงบประมาณในการสร้างความมั่นคงทางสวัสดิการสังคมทั้ง 8 ด้านซึ่งจะเป็นภาระผูกพันในระยะยาวด้วย เนื่องจากเป็นแนวคิดให้ท้องถิ่นและครัวเรือนได้มีส่วนร่วมกับการใช้สวัสดิการเพื่อทำให้ครัวเรือนและสังคมเข้มแข็งมากขึ้นดังนั้นการขยายตัวของเศรษฐกิจที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนได้ด้วยการออมและ 3.การเดินหน้าเพื่อแก้ไขความยากจนด้วยการขยายโครงการประกันรายได้ให้แก่เกษตรกรไม่ว่าจะเป็นข้าว มันสำปะหลังไปสู่ข้าวโพด ยางพาราและแก้ไขปัญหาหนี้แบบครบวงจรด้วยการเพิ่มโอกาสในการจัดสรรที่ทำกินและลดค่าครองชีพซึ่งงบประมาณปี 54 จะมีการทำควบคู่ไปกับการทำเพดานเงินกู้ทั้งส่วนของภาครัฐและเอกชนไม่ให้สูงเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีและภาระหนี้จะไม่สูงเกิน 48 เปอร์เซ็นต์

โดยจะคำนึงถึงวินัยทางการเงิน การคลังเพื่อสร้างความสมดุลให้เกิดใน 5 ปี อย่างไรก็ตามพรรคขอขอบคุณทุกพรรคการเมืองที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ฯในครั้งนี้ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์