รัฐบาลลีลา รับนั่งโต๊ะเจรจา - แต่ไม่รับเงื่อนไข ทักษิณ มาเอง

รัฐบาลลีลา รับนั่งโต๊ะเจรจา - แต่ไม่รับเงื่อนไข ทักษิณ มาเอง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 มีนาคม 2549 15:31 น.

หมอเลี๊ยบออกโรง รับความหวังดีจากอธิการฯทั่วประเทศ ระบุ ตั้งโต๊ะเจรจาเพื่อหาทางออก ย่อมดีกว่า ดีเบตผ่านสื่อสาธารณะ ยังลีลาไม่รับปาก ทักษิณ เจรจาเองหรือเปล่า อ้างอย่าสร้างเงื่อนไขมากแค่ให้ตกลงกันได้ก็พอ แทงกั๊กไม่มีฉายเดี่ยวแน่ หากต้องคุยเองขอเหน็บลิ่วล้อตามประกบด้วย

วันนี้(10 มี.ค.)น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รักาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่การประชุมอธิการบดีทั่วประเทศเสนอที่จะเป็นคนกลางในการประสานการเจรจาระหว่าง 2 ฝ่ายว่า ได้มีการประสานงานมาแล้วยังรัฐบาลว่า ถ้าหากได้มีการเจรจากันสำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อที่จะได้หาข้อสรุปที่ดีต่อสังคมไทยน่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน ซึ่งในส่วนของรัฐบาลพร้อมที่จะมีการเจรจาบนพื้นฐานที่ว่า เราพยายามที่จะหาข้อสรุปที่ดีที่สุดของสังคมไทย เราไม่ต้องการให้เป็นบรรยากาศของการโต้วาที อย่างที่บางฝ่ายมีการเสนอว่า ต้องการให้มีการดีเบตทางโทรทัศน์ ที่สาธารณะ

ลักษณะของการดีเบตธรรมชาติคือการโต้วาที วันนี้ไม่ควรมีลักษณะทำนองนั้นอีกแล้ว ที่จะพูดโน้มน้าวผู้ฟังให้เชื่อความเป็นตัวเองอีกฝ่ายหนึ่ง ไม่เชื่อฝ่ายตรงกันข้าม ซึ่งบรรยากาศเช่นนั้นไม่น่าเป็นบรรยากาศที่เหมาะสมในปัจจุบัน ถ้าหากทุกฝ่ายมุ่งหาทางออกร่วมกัน ตรงนี้น่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด ข้อเสนอของทางอธิการบดีรัฐบาลเองก็พร้อม และคิดว่าอยากจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการหาทางออกน.พ.สุรพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า การเจรจาครั้งนี้จะเกิดขึ้นได้เมื่อไร น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ในชั้นนี้อยู่ในขั้นตอนการประสานงาน คงมีความชัดเจนในเร็วๆ นี้ เมื่อถามต่อว่า การเจรจาครั้งนี้นายกฯจำเป็นต้องไปเองหรือไม่ น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า การที่ทุกฝ่ายพยายามหาทางออก เราต้องไม่ไปตั้งเงื่อนไขอะไรมากว่า จะต้องมีลักษณะว่า เฉพาะคนนั้นคนนี้ไป วันนี้ผู้ที่มีบทบาทในการพิจารณาหาทางออกหลายๆ ฝ่าย แต่ละฝ่ายก็มีผู้ที่มีความเห็นอยากเข้าไปแสดงความคิดเห็น ถ้าหากเราไปตั้งฝ่ายนั้นไปเท่านี้คนเท่านั้นคน แล้วมีการกำหนดเวลาพูดกันคนละกี่นาที มันเป็นลักษณะของการโต้วาทีไปแล้ว อย่ามีเงื่อนไขอะไรมาก แต่ดูว่าใครมีอะไรเสนอ ที่จะตกลงร่วมกันได้บ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯควรจะเป็นผู้นำในการเจราจา น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า แน่นอน ในส่วนของนายกฯท่านก็พร้อม ได้มีการพูดคุยเจรจา แต่ในการพูดคุยไม่ใช่ว่า นายกฯจะเข้าไปคนเดียว ขอให้ท่านรมต. รองนายกฯมีบทบาทในการหาทางออกเข้าไปพูดคุยกันในครั้งนี้ด้วย

ปากกล้าขาสั่น! ไม่กลัวชุมนุมขับไล่ - ทักษิณ แค่(หนี)ไปหาเสียง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 มีนาคม 2549 14:41 น.

รัฐบาลปากกล้าขาสั่น ไม่กลัวคลื่นมหาชนบุกทำเนียบฯ เฉไฉ ทักษิณ ไปอุบลฯเพื่อปฏิบัติภารกิจและหาเสียงไปพร้อมกัน แต่ไม่รู้จะกลับทันประชุม ครม.เช้าวันที่ 14 มีนาฯ หรือไม่ ไม่วายเย้ยพันธมิตรฯ อ้างอหิงสาชุมนุมตลอด หากคิดร้ายนายกฯ ก็จะเป็นฝ่ายแพ้เอง

วันนี้ (10 มี.ค.) นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่าการประชุม ครม.วันที่ 14 มี.ค.นี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี จะอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ และจะเป็นประธานการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ว่า วันที่ 13 มี.ค.49 พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปราชการและปราศรัยหาเสียงที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งอาจจะเดินทางกลับหรือพักค้างคืนที่อุบลราชธานี หากบินกลับเช้าวันที่ 14 มี.ค.49 ก็จะประชุม ครม.ที่กรุงเทพฯ แต่โดยส่วนใหญ่ ครม.ประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อถามว่า แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่า พ.ต.ท.ทักษิณต้องการหนีกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเดินมายื่นหนังสือที่ทำเนียบฯ นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องความกลัวที่จะต้องหนีม็อบไม่มีอยู่แล้ว จะสังเกตว่าม็อบเกษตรกร ม็อบแรงงาน นายกฯ เดินเข้าไปในม็อบด้วยซ้ำไป เพราะฉะนั้นไม่มีปัญหาเลย

ยิ่งฝ่ายพันธมิตรฯ เองก็บอกด้วยซ้ำไปว่า ม็อบของพันธมิตรอาศัยสันติธรรม อาศัยสันติวิธี ไม่เห็นจะน่ากลัวอะไร จึงไม่จำเป็นต้องหนีม็อบ และม็อบทุกม็อบก็มีเงื่อนไขเดียวกัน คือถ้าแก้ไขไม่ได้รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้หรือไม่เป็นที่ยอมรับ เป็นเงื่อนไขเดียวกัน ถ้าเป็นม็อบที่ตั้งใจว่าจะเรียกร้องอย่างสันติวิธี ก็ไม่เห็นว่าจะต้องกลัวถูกทำร้ายอะไร ตรงกันข้ามถ้าม็อบพันธมิตรฯ มาทำร้ายนายกรัฐมนตรีในวันนั้น พันธมิตรจะเป็นผู้แพ้เอง และกลุ่มพันธมิตรเองจะต้องไม่ทำการปิดล้อมเพื่อไม่ให้การประชุม ครม.เกิดขึ้นได้ นพ.สุรพงษ์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์