พันธมิตรฯรวมพลมอบตัวคดีบุกยึดสนามบิน26ส.ค.ขู่ฟ้องกลับหากมีหลักฐานหักล้าง



เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 สิงหาคม  ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย   เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บกป.  เพื่อประสานข้อมูลและเตรียมความพร้อมกรณีการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาบุกยึดสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิของกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาเกือบทั้งหมด ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้

นายนิติธร กล่าวว่า ตนได้รับประสานว่าผู้ถูกกล่าวหาจะเดินทางเข้ามอบตัวเกือบครบทุกคน  ส่วนแกนนำพันธมิตรฯ เท่าที่ทราบก็จะมากันครบ  บางคนมีความประสงค์จะใช้สิทธิในการโต้แย้ง และใช้สิทธิในทางศาลเพื่อจะฟ้องการปฏิบัติหน้าที่และแจ้งข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวน  ทั้งนี้ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก จึงไม่ต้องเตรียมหลักทรัพย์เพื่อประกันตัว  ซึ่งพนักงานสอบสวนคงจะให้ปล่อยตัวชั่วคราว  และที่ผ่านมากลุ่มผู้ถูกกล่าวหาก็แสดงตัวอย่างเปิดเผยไม่มีพฤติการณ์ในการหลบหนี และไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานใดๆ   ส่วนกรณีกลุ่มมวลชนที่จะมาให้กำลังใจนั้น  ตนก็ไม่ทราบว่าจะมากันมากน้อยแค่ไหนอย่างไร แต่เท่าที่ผ่านมาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่มีพฤติการณ์อะไรที่ก่อให้เกิดอุปสรรคในการสอบสวน หรือสร้างความวุ่นวาย

นายนิติธร กล่าวอีกว่า  ส่วนทนายความจะมีตนและนายสุวัฒน์ อภัยภักดิ์ เป็นทนายความหลัก ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่มารับทราบข้อหาก่อนหน้านี้แล้วก็ได้ใช้ทนายความส่วนตัว ในส่วนของรูปคดีไม่มีปัญหาอะไรเพราะข้อเท็จจริงกับข้อกล่าวหามันไม่ตรงกันมีความขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิง เราก็มั่นใจว่าการแสดงออกซึ่งสิทธิสามารถที่จะดำเนินการได้ ขณะเดียวกันความผิดซึ่งเป็นลักษณะส่วนบุคคลต้องมีพยานหลักฐานที่ชัดเจน   ที่จะชี้ชัดว่าการชุมนุมของประชาชนโดยทั่วไปนั้นมีการเตรียมการของประชาชนมีการประชุมวางแผนนัดหมายกันอย่างไร หรือเป็นไปโดยอิสระของแต่ละบุคคล

ส่วนการรับทราบข้อกล่าวหาในครั้งนี้ก็ต้องดูพฤติการณ์ทางคดีให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาเสียก่อน เนื่องจากพฤติการณ์ทางคดีแต่ละบุคคลแตกต่างกัน ต้องฟังพนักงานสอบสวนบรรยายข้อกล่าวหามาจึงจะได้ตรวจสอบเป็นรายบุคคลต่อไปว่าเป็นไปตามที่พนักงานสอบสวนกล่าวหาหรือไม่ และมีพยานหลักฐานใดบ้างที่จะนำมาหักล้าง 

"การฟ้องกลับนั้นคงจะพิจารณาฟ้องพนักงานสอบสวนเป็นหลัก ซึ่งหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคงจะปฏิเสธความรับผิดชอบไปไม่ได้อยู่แล้ว  หากมีข้อหักล้างชัดเจนหรือปรากฎหลักฐานชัดเจนก็จะให้คำแนะนำว่าควรดำเนินการอย่างไร เช่น ร้องขอให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ หรือเข้าร้องต่อ ป.ป.ช.  หากเป็นการกลั่นแกล้งบุคคลให้รับโทษทางอาญา"  นายนิติธร กล่าว และว่า  เรื่องของการฟ้องกลับทางทนายความยังไม่ได้พูดคุยกับลูกความเรื่องรายละเอียด   ส่วนการรับทราบข้อกล่าวหาทนายความคงไม่จำเป็นต้องแนะนำให้ผู้ถูกกล่าวหาให้การปฏิเสธเพราะเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 79 ราย ยังไม่มีรายใดถูกออกหมายจับ ส่วนที่เข้ามอบตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ 4 ราย ประกอบด้วย พล.ร.ต.มินท์ กลกิจกำจร อดีตนายทหารผ่านศึกนอกประจำการกองทัพเรือ นางลักขณา ดิษยะศริน เหรัญญิกพรรคการเมืองใหม่ นายสุชาติ ศรีสังข์ อดีต ส.ส.มหาสารคาม และนายพินิจ สิทธิโห อดีต ส.ส.เลย ซึ่งทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์