ฝ่ายค้านสับเละ ไม่ควรได้งบ ดีเอสไอ-กรมคุก

เพื่อไทยอภิปรายขอตัดงบฯ ดีเอสไอ-ราชทัณฑ์ อ้างผลสอบผู้เสียชีวิต 91 ศพคดีสลายการชุมนุมไม่กระจ่าง แถมมีเรื่องฉาวส่งคนล็อบบี้ "วิคเตอร์ บูท" นำความลับพยานคดียุบ ปชป.มาเปิดเผย "มาร์ค" ยันไม่มีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 54 ในมาตรา 18 ว่าด้วยงบฯ กระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายขอสงวนคำแปรญัตติ ขอตัดงบฯของกรมสอบสวนพิเศษ (ดีเอสไอ) ลง 30% โดยระบุว่าในการปฎิบัติหน้าที่ของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในเดือน เม.ย. และ พ.ค. ทำให้มีีผู้เสียชีวิต 91 ศพ บาดเจ็บกว่า 2,000 คน ปรากฏว่าดีเอสไอ มีมติให้สอบสวนคดีสลายการชุมนุม และเร่งรัดดำเนินคดีกับผู้ชุมนุม โดยมีการกล่าวหาแกนนำผู้ชุมนุม เพื่อนำไปฟ้องศาลอย่างรวดเร็ว แต่กลับละเลยไม่สนใจคดีผู้เสียชีวิต 91 ศพ แม้กระทั่งคดีของนักข่าวญี่ปุ่นและอิตาลีก็ยังไม่มีความคืบหน้า ผลการชันสูตรพลิกศพไม่เป็นไปตามกฎหมาย ถือว่ามีเจตนาจะไม่สอบสวนให้ปรากฏชัด ไม่ได้ให้ความเสมอภาคกับผู้เสียหายในคดีอาญาด้วยความเป็นธรรม จึงเห็นว่าควรเอางบฯ ส่วนนี้ไปใช้ส่วนอื่นจะเกิดประโยชน์มากกว่า 

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายขอปรับลดงบในส่วนของกรมราชทัณฑ์ลง โดยอ้างถึงบทความของ ร.ต.อ.นิติภูมิ นวรัตน์ ที่เกี่ยวข้องกับนายวิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย ว่า ระหว่างที่ นายบูท ถูกคุมขังในประเทศไทยในชั้นอุทธรณ์ มีการไปเจรจากับ รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ที่เวียดนามว่า จะส่งตัวนายบูท ให้แต่ต้องแลกกับตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังมีข่าวว่ามีคนใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไปพบนายบูท ในเรือนจำ แล้วสั่งให้นายบูท ซัดทอดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนสั่งให้ขนอาวุธจากเกาหลีเหนือมายังประเทศไทย เพื่อให้กับคนเสื้อแดง แต่นายบูท ไม่ยอม ดังนั้น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ต้องทำหนังสือไปสอบถามนายกฯ เกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย 

นายจตุพร กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ขอปรับงบฯ ของดีเอสไอ เพราะมีการนำความลับของพยานในคดียุบพรรค ซึ่งอยู่ในโครงการคุ้มครองพยาน มาให้พรรคประชาธิปัตย์รับทราบ เพื่อนำไปซักพยานในชั้นไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้น การทำงานของดีเอสไอยังมุ่งกล่าวหาคนเสื้อแดง แต่ละเลยหาผู้กระทำผิดที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตจากเหตุสลายชุมนุม

จากนั้น นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ในฐานะทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอใช้สิทธิพาดพิงชี้แจงว่า สิ่งที่นายจตุพร กล่าวหาว่าดีเอสไอนำข้อมูลคดียุบพรรคมาเปิดเผยนั้น เป็นเรื่องเท็จ พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ข้อมูลใดๆ จากดีเอสไอ  แต่พยานยอมรับในชั้นไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญเองว่า เป็นคนของคนเสื้อแดงและอยู่ในความคุ้มครองพยาน 

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าตนและรัฐบาลไม่มีใครแทรกแซงต่อรองผลประโยชน์ เพราะไม่มีความจำเป็น และไม่ใช่เป้าหมายของรัฐบาลชุดนี้ ขอร้องอย่าสร้างความเสียหายต่อสถาบันตุลาการของไทยเพียงเพราะไม่ได้อย่างที่ท่านต้องการ

ต่อมา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ลุกขึ้นชี้แจงว่า กรณีที่เกี่ยวข้องกับคดียุบพรรค หากเป็นเรื่องจริงอย่างที่ นายจตุพร พูด ถือว่าทำผิดกฎหมาย ต้องถูกดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด หากนายจตุพร มีหลักฐาน ขอให้นำไปฟ้องร้องได้เลย อย่าเอาเรื่องดังกล่าวมาเป็นเรื่องการเมือง ยืนยันว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับคดียุบพรรคและทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนที่นายจตุพร ระบุว่าตนได้พูดคุยกับนายประจวบ สังข์ขาว พยานคดียุบพรรคนั้น ยอมรับว่ารู้จักนายประจวบ มานาน เพราะเป็นคนทำป้ายโปสเตอร์ให้พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายประจวบโทรศัพท์มาทวงค่าป้ายวันปีใหม่ ที่ยังไม่ได้เก็บเงิน ซึ่งตนก็บอกให้ไปคุยกับนายสรรเสริญ สมะลาภา พูดคุยเพียงเท่านี้ไม่ได้พูดเรื่องอื่น ส่วนเรื่องชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมคนเสื้อแดงที่เรียกร้องให้หลายหน่วยงานมาร่วมกันชันสูตรขอเรียนว่า จะทำได้ก็ต่อเมื่อเป็นการเสียชีวิตระหว่างที่รัฐดูแลเท่านั้น แต่คดีดังกล่าวไม่เข้าหลักเกณฑ์ 

ในที่สุดที่ประชุมได้มีมติให้ความเห็นชอบมาตรา 18 ว่าด้วยงบฯ กระทรวงยุติธรรม ด้วยคะแนนเสียง 241 ต่อ 164 งดออกเสียง 3 ไม่ลงคะแนน 20

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์