วางคิวก่อนอาเซม มาร์ค-ฮุนเซน เจรจาฟื้นสัมพันธ์

"ปณิธาน" เผยก.ต่างประเทศกำลังหาช่องทางให้ "อภิสิทธิ์-ฮุนเซน" ได้พบกันเร็วขึ้นเพื่อจับเข่าคุยแก้ปัญหาพื้นที่พิพาทไทย-กัมพูชา ก่อนเวทีประชุมอาเซม คาดเป็นเวทีประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สหรัฐฯ ฟุ้งเร็วๆ นี้จะมีสัญญาณทางบวก...

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศกำลังเตรียมหาช่องทางให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรีไทย และสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ได้พบกันเร็วขึ้น ก่อนการประชุมอาเซม ในเดือน ต.ค.นี้ ที่ประเทศเบลเยี่ยม เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ คาดว่าอาจจะพบกันในเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับสหรัฐฯ แต่ยังไม่กำหนดวันประชุมชัดเจนว่า เป็นช่วงใด

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหมกำลังเดินหน้าแก้ปัญหาพิพาทในพื้นที่กับกัมพูชา

ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณตอบรับดีขึ้นจากกัมพูชา เข้าใจว่าอีกไม่นานจะมีแนวทางเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการที่ดีขึ้นในระดับพื้นที่ โดยทั้งสองประเทศมีเจตนารมณ์ร่วมกันว่าประชาชนทั้งสองประเทศจะต้องมีความปลอดภัย และเดินทางเข้าไปในพื้นที่ปราสาทพระวิหารได้เหมือนช่วงที่ผ่านมา

นายปณิธาน ยังกล่าวถึงการที่กัมพูชามีท่าทีหันมาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับไทยว่า เนื่องจากที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่และนโยบาย ได้มีการแลกเปลี่ยนเพื่อแก้ปัญหากันตลอดเวลา รวมทั้งเสียงเรียกร้องของนานาชาติต้องการให้ทั้งสองประเทศพูดคุยกันในระดับทวิภาคี ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์