มาร์คค้านงดถ่ายสดถกงบฯ จี้ปธ.ต้องเฮี้ยบอย่านอกเรื่อง

"มาร์ค"ค้านงดถ่ายสดถกงบฯ54 จี้ประธานต้องเฮี้ยบอย่านอกเรื่อง ใครมีหน้าที่อะไรก็ต้องทำ ย้อนเกร็ดขอใช้สิทธิ์เพิ่มเวลาฝ่ายรัฐบาล...

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 23 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) มีมติไม่ถ่ายทอดสดการอภิปรายพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ (สทท.11) ว่า เรื่องนี้ทางวิปได้ขอความเห็นตนมาเมื่อตอนประมาณบ่ายโมงกว่าๆ ในความเห็นของตนคิดว่า เมื่อถ่ายทอดในวาระที่สองแล้วก็น่าจะถ่านทอดไปให้จบ เพียงแต่ว่าประธานที่ประชุมต้องเข้มงวดว่าถ้ามีการอภิปรายออกนอกประเด็นจาก วาระที่สองต้องให้หยุดอภิปราย ดีกว่าที่บอกว่าให้อภิปรายนอกเรื่องไปได้แล้วก็ไม่ถ่ายทอด คือดีที่สุดถ่ายทอดแต่ไม่อภิปรายนอกประเด็น

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุผลที่ไม่ให้มีการถ่ายทอดสดเพราะประธานที่ประชุมควบคุมเวลาไม่ได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

เป็นหน้าที่ของประธานต้องคุมให้ได้ ตนคิดว่าเราไม่ควรทำงานอยู่บนสมมติฐานว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ทำหน้าที่ ใครมีหน้าที่อะไรต้องทำอย่างนั้น จริงๆ แล้วจะเห็นว่าในช่วงท้ายเมื่อประธานมีความเข้มงวดกวดขันมากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องกรอบเวลาและประเด็นตนว่าก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเพียงแต่ว่า มันเกินเลยมาบ้างก็เข้าใจเพราะการบริหารเวลาไม่ง่าย เวลาสมาชิกเริ่มต้นอภิปรายก็อาจจะเกินเวลาเป็นระยะ และอาจจะมีที่เพิ่มเติม เข้ามาที่อาจจะเกิดจากประเด็นที่อยากจะต้องอภิปรายแสดงความคิดเห็น แต่ถ้าถ่ายทอดและคุมประเด็นได้ ในเมื่อจะประชุมต่ออีกสองวันถ้าฝ่ายค้านจะใช้สิทธิ์และถ่ายทอดคิดว่าฝ่าย รัฐบาลควรกลับไปใช้สิทธิ์ด้วย แต่ถ้ามาขอจำกัดเวลาไม่ให้รัฐบาลใช้สิทธิ์แล้วฝ่ายค้านพูดนอกประเด็นตนก็ไม่ เห็นด้วย ควรจะมาจัดสรรกันเวลาใหม่เป็นสิ่งที่ดีที่สุด

เมื่อถามว่า นายกฯ จะประสานไปยังนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผ้แทนราษฎรหรือสทท.11เพื่อให้ถ่ายทอดโดยตรงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังเลย เพราะตนเพิ่งประชุมเสร็จจากคณะกรรมสิ่งแวดล้อมและสุขภาพแห่งชาติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์